Thứ 7, Ngày 27/04/2024 -

Ra mắt Chi hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh và trao hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn
Ngày đăng: 17/09/2019  18:18
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 16/9, tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam (HTKPHQBM) tổ chức Lễ ra mắt Chi hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Kon Tum; trao hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bị tai nạn bom mìn trên địa bàn tỉnh năm 2019. Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và phát biểu chúc mừng.

 

Lãnh đạo Hội HTKPHQBM Việt Nam và UBND tỉnh Kon Tum trao Quyết định chỉ định BCH Chi hội HTKPHQBM

tỉnh Kon Tum

 

Được sự thống nhất của cấp ủy, chính quyền tỉnh Kon Tum, Hội HTKPHQBM Việt Nam đã quyết định thành lập Chi hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Kon Tum; chỉ định Ban Chấp hành Chi hội tỉnh gồm 06 đồng chí và chỉ định đồng chí Đại tá Vũ Viết Hiền, nguyên Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BCH Quân sự tỉnh Kon Tum làm Chi hội trưởng.

 

Tỉnh Kon Tum là khu vực chiến trường ác liệt trước ngày giải phóng đất nước, hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh đều còn tồn, sót lại bom mìn từ thời chiến tranh; tình trạng ô nhiễm bom mìn và vật liệu nổ đã ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, đời sống của người dân và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

 

Trong những năm qua, các vụ tai nạn bom mìn, vật liệu nổ trên địa bàn tỉnh đã làm chết và bị thương hàng ngàn người với nhiều nguyên nhân khác nhau, những nạn nhân chủ yếu là lao động chính trong gia đình, nhiều nạn nhân sống sót nhưng không còn lành lặn đã để hậu quả nặng nề cho gia đình và xã hội.

 

Thực hiện Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh giai đoạn 2010-2025, tỉnh Kon Tum đã rà soát, điều chỉnh bổ sung các dự án rà phá, khắc phục hậu quả bom mìn còn sót lại sau chiến tranh vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; bố trí ngân sách để thực hiện các nội dung của Chương trình thuộc nhiệm vụ của địa phương theo quy định.

 

Đến nay, được sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương cùng với nỗ lực của các ngành, các cấp, tỉnh Kon Tum đã rà phá bom mìn, giải phòng mặt bằng được khoảng 1.500 hecta, thu gom một số lượng lớn bom đạn, vật liệu nổ còn tồn sót với khoảng 37,5 tấn các loại...

 

Đồng chí Trần Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chúc mừng

 

Phát biểu tại Lễ ra mắt, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc thành lập Chi hội tỉnh Kon Tum là dấu mốc quan trọng, có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc đối với các hoạt động của Hội HTKPHQBM Việt Nam nói chung và tỉnh Kon Tum.

 

Đồng chí yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan của tỉnh cần quan tâm, phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi để Chi hội tỉnh Kon Tum hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích và phát triển theo quy định nhằm góp phần hoàn thành các chỉ tiêu của Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 

Đồng chí cũng đề nghị Chi hội tỉnh Kon Tum tích cực, chủ động phối hợp với các cấp, các ngành liên quan thực hiện hiệu quả công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức của Nhân dân trong phòng ngừa, khắc phục, từng bước giảm thiểu và triệt tiêu tác hại của bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh; chủ động xây dựng kế hoạch, phát triển hội viên; tăng cường tập hợp các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, tích cực huy động các nguồn lực cùng chung tay thực hiện công tác khắc phục hậu quả bom mìn, vật liệu nổ sau chiến tranh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an toàn cho Nhân dân trên địa bàn tỉnh...

 

Lãnh đạo Hội HTKPHQBM Việt Nam, UBND tỉnh Kon Tum và Quỹ Thiện nguyện thành phố HCM trao hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bị tai nạn bom mìn trên địa bàn tỉnh

 

Tại buổi lễ, Hội HTKPHQBM Việt Nam phối hợp với Quỹ Hòa bình Mỹ Lai trao hỗ trợ sinh kế cho 40 nạn nhân bị tai nạn bom mìn trên địa bàn tỉnh với mức hỗ trợ 12 triệu đồng/người; Quỹ Thiện nguyện thành phố Hồ Chí Minh trao hỗ trợ cho mỗi nạn nhân 01 triệu đồng.

 

Cũng trong dịp này, Hội HTKPHQBM Việt Nam đã phối hợp với Bệnh viện phụ sản Quốc tế Sài Gòn và Quỹ Hòa Bình Mỹ Lai tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 300 phụ nữ và 100 em học sinh thuộc diện hộ nghèo, nạn nhân bom mìn tại xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy./.

 

Tin, ảnh: Thái Ninh