Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Khai trương Cổng dịch vụ Công Quốc gia
Ngày đăng: 09/12/2019  20:13
Mặc định Cỡ chữ
Chiều 09/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức Lễ khai trương Cổng dịch vụ Công Quốc gia (DVCQG) sau 9 tháng tích cực chuẩn bị. Buổi lễ được trực tuyến tại Trung tâm hội nghị Quốc tế và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và một số huyện, xã trong toàn quốc.

 

Tới dự có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử; lãnh đạo các Bộ, ngành; đại diện doanh nghiệp và người dân.

 

Các đại biểu tham dự Lễ khai trương tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

Cùng với thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Nam, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Kon Tum đã được lựa chọn tham gia trải nghiệm việc xử lý thủ tục thông báo thực hiện khuyến mại trên Cổng DVCQG tại Lễ khai trương. Dự buổi Lễ tại điểm cầu tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Văn Hòa – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; các huyện, thành phố; các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Thủ tướng, Phó Thủ tướng và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thực hiện nghi lễ khai trương

Cổng DVCQG

 

Triển khai Đề án Cổng DVCQG, trong 9 tháng qua với trách nhiệm được giao, Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương chuẩn bị cho công tác khai trương.

 

Các Bộ, ngành, địa phương đã tích cực rà soát, chuẩn hóa, nâng cấp cơ sở dữ liệu TTHC; nâng cấp, tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG liên quan đến người dân, doanh nghiệp, đặc biệt yêu cầu đầu tiên là những dịch vụ nào người dân doanh nghiệp cần thì triển khai trước.

 

Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, không bỏ ai lại phía sau trong quá trình cải cách”, Cổng DVCQG là đầu mối giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng; Cổng DVCQG lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công và đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính, nhất là cắt giảm thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng CNTT.

 

Cổng DVCQG được vận hành tại địa chỉ dichvucong.gov.vn. Cổng DVCQG chính thức đi vào hoạt động và sẽ là công cụ quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho quá trình đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam, hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội đất nước.

 

Tại thời điểm khai trương, Cổng DVCQG sẽ cung cấp 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. Đồng thời, cung cấp 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ: Cấp Giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.

 

Trong Quý I năm 2020, các Bộ, ngành, địa phương sẽ tích hợp lên Cổng DVCQG 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm giao thông đường bộ…

 

Cán bộ Sở Công thương tỉnh trải nghiệm thực tế trên Cổng DVCQG

 

Ngay sau nghi lễ khai trương, các đại biểu tại điểm cầu Hà Nội và 4 điểm cầu địa phương (Quảng Ninh, Quảng Nam, thành phố Hồ Chí Minh và Kon Tum) đã có chương trình trải nghiệm thực tế trên Cổng DVCQG.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa ký cam kết điện tử tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

Tại các điểm cầu, lãnh đạo các Bộ ngành và các tỉnh, thành phố đã thực hiện ký cam kết điện tử đồng hành xây dựng, vận hành, phát triển Cổng DVCQG phục vụ người dân, doanh nghiệp.

 

Tại tỉnh Kon Tum: Qua gần 1 tháng tích cực và quyết tâm cao, đến nay địa phương đã rà soát, chuẩn hóa và cập nhật lên Cổng DVCQG 1.652 thủ tục hành chính.

 

Ngoài ra, đã tích hợp thủ tục Thông báo khuyến mại lên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh, kết nối với Cổng DVCQG theo đúng yêu cầu của Văn phòng Chính phủ.

 

Hoàn thành việc tích hợp dùng chung hệ thống xác thực (SSO) giữa Cổng DVCQG với Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Kon Tum; Hoàn thành việc tích hợp kết nối, đồng bộ trạng thái xử lý hồ sơ lên Cổng DVCQG; Việc tích hợp kết nối với nền tảng thanh toán của Cổng DVCQG hiện nay đang tiếp tục triển khai, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2019.

 

Tin, ảnh: Dương Nương