Thứ 7, Ngày 27/04/2024 -

Phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021)
Ngày đăng: 26/03/2021  16:28
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 26/3, tại Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021) do Tỉnh đoàn Kon Tum tổ chức, đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum đã phát biểu chúc mừng, ghi nhận và biểu dương những thành tích của các cấp bộ Đoàn và toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà; kêu gọi Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Kon Tum phát huy truyền thống hào hùng , ra sức thi đua, lập thân, lập nghiệp.... Cổng TTĐT tỉnh trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Lễ kỷ niệm

 

Kính thưa các đồng chí đại biểu!

 

Các bạn đoàn viên, thanh niên thân mến!

 

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2021). Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, xin gửi đến các đồng chí đại biểu, các đồng chí cán bộ Đoàn qua các thời kỳ và toàn thể các bạn đoàn viên, thanh niên lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc; chúc buổi Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

 

Thưa các đồng chí và các bạn!

 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng vai trò và dành tình cảm đặc biệt đối với thế hệ trẻ, Người luôn căn dặn "Thanh niên sẽ làm chủ nước nhà. Phải học tập mãi, tiến bộ mãi, mới thật là thanh niên". Đảng ta đã nhiều lần khẳng định: Thanh niên là lực lượng nòng cốt của dân tộc, là chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội.

 

Thực tế đã chứng minh, trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, thanh niên luôn là lực lượng quan trọng, đông đảo và có những đóng góp to lớn cho xã hội. Lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước đã xuất hiện những danh nhân, anh hùng dân tộc trong lứa tuổi thanh niên như: Bà Trưng, Bà Triệu, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Huệ... Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta, với khát vọng tuổi trẻ và quyết tâm giải phóng dân tộc đã đi tìm đường cứu nước khi mới 21 tuổi. Trong các giai đoạn cách mạng Việt Nam, nhất là hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Người đã đào tạo nên và cùng với những học trò xuất sắc của mình, cũng ở lứa tuổi thanh niên, như Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ, Lê Duẩn, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp... làm nên những chiến thắng oanh liệt, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đưa nước ta trở thành một nước độc lập, tự do, hòa bình và thống nhất, đang vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, sánh vai với các cường quốc năm châu.

 

Xác định vai trò, vị trí quan trọng của thanh niên đối với cách mạng nước ta, ngày 26-3-1931, Hội nghị toàn thể lần thứ 2, Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương đã quyết định "cần kíp tổ chức ra Cộng sản thanh niên Đoàn" và chỉ thị cho các tổ chức Đảng ở các địa phương quan tâm đến việc xây dựng tổ chức Đoàn thanh niên.

 

Trong suốt 90 năm qua, được sự lãnh đạo, rèn luyện của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tiếp nối truyền thống hào hùng của thanh niên Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, các thế hệ thanh niên đã phát huy tinh thần xung kích, luôn dấn thân vào những nơi gian khổ, hăng hái lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu, giành những chiến công hiển hách, góp phần đánh đuổi đế quốc, tay sai, giành độc lập dân tộc, thống nhất nước nhà. Qua các giai đoạn của cách mạng với nhiều tên gọi khác nhau (như Đoàn thanh niên dân chủ, Đoàn thanh niên phản đế, Đoàn thanh niên cứu quốc, Đoàn thanh niên lao động và ngày nay là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh), Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã lãnh đạo các thế hệ thanh niên Việt Nam cùng với Đảng và cả nước hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử của mình.

 

Ngày nay, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục phát huy truyền thống xung kích, triển khai các hoạt động sôi nổi, đã nhóm lên ngọn lửa nhiệt huyết, tình nguyện, khơi dậy khát vọng xây dựng, phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong thế hệ trẻ (từ con đường Hồ Chí Minh lịch sử, từ những điểm thi đại học tại nơi đô thị phồn hoa đến biên giới, hải đảo xa xôi hay những làng quê nghèo trên khắp mọi miền Tổ quốc đều có màu áo xanh tình nguyện của các thế hệ đoàn viên, thanh niên tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa). Qua đó, góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, giữ vững quốc phòng, an ninh, bảo đảm an sinh xã hội.

 

Thưa các đồng chí và các bạn!

 

Cùng với tuổi trẻ cả nước, những năm qua, trong điều kiện còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, song Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn để phát triển và không ngừng lớn mạnh. Tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và đã dần khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của mình trong hệ thống chính trị. Đoàn các cấp đã chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đoàn kết, tập hợp đông đảo đoàn viên, thanh niên vào tổ chức; tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên và Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động, nhất là các phong trào như thanh niên tình nguyện với các chiến dịch "Hoa phượng đỏ", "Mùa hè xanh", "Tiếp sức mùa thi" và các phong trào "Thanh niên lập nghiệp", "Tuổi trẻ giữ nước", "5 xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc", "4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp"...;  phối hợp với các cấp, các ngành triển khai nhiều giải pháp để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, thanh niên; dìu dắt, rèn luyện thiếu niên, nhi đồng; tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, góp ý, hiến kế để phát triển kinh tế - xã hội. Mỗi hoạt động đều để lại ấn tượng sâu đậm đối với Nhân dân, tạo điều kiện để đội ngũ đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà được cống hiến, trưởng thành, có mặt ở những nơi khó khăn nhất, nhận những phần việc, lĩnh vực nhiều thử thách để thực hiện. Từ đó đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, nhiều cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên được phát hiện, bồi dưỡng, vinh dự được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, trở thành những cán bộ có phẩm chất, trí tuệ, cống hiến cho sự phát triển của tỉnh nhà.

 

Thay mặt Tỉnh ủy, tôi ghi nhận và biểu dương những thành tích mà các cấp bộ Đoàn và toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà đã đạt được trong thời gian qua.

 

Thưa các đồng chí đại biểu!

 

Các bạn đoàn viên, thanh niên thân mến!

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở "Ưu điểm của thanh niên ta là hăng hái, giàu tinh thần xung phong. Khuyết điểm là ham chuộng hình thức, thiếu thực tế, bệnh cá nhân, bệnh anh hùng. Rất mong toàn thể thanh niên ta ra sức phát triển những ưu điểm và tẩy sạch những khuyết điểm ấy" và "Nhiệm vụ của thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã cho mình những gì. Mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà? Mình phải làm thế nào cho ích lợi nước nhà nhiều hơn? Mình đã vì lợi ích nước nhà mà hy sinh phấn đấu chừng nào".

 

Đất nước ta đang trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và bước vào kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, công cuộc xây dựng đất nước nói chung, xây dựng tỉnh Kon Tum nói riêng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh các thế lực thù địch đang tăng cường các hoạt động chống phá với âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi, thâm độc; lối sống thực dụng đã xuất hiện ở một bộ phận không nhỏ đối tượng trong xã hội, trở thành một vấn đề tiêu cực, làm băng hoại đạo đức của con người, trong đó có giới trẻ.

 

Vì vậy, đòi hỏi mỗi đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà càng phải thấm nhuần lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo, có hoài bão, khát vọng phát triển với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên", nhanh chóng nắm bắt những cơ hội, có bản lĩnh để vượt qua khó khăn, thử thách, tổ chức nhiều phong trào, hoạt động bổ ích, thiết thực, khơi dậy khát vọng phát triển, xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, ổn định hơn nữa.

 

Tôi đề nghị các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ được Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao phó, gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong năm 2021 và trong nhiệm kỳ 2020-2025 với những vấn đề xã hội đang quan tâm, như vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, khởi nghiệp, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới... Đồng thời, tập trung thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ sau:

 

Một là, tích cực học tập, nghiên cứu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, khẩn trương cụ thể các Nghị quyết vào những hoạt động phong phú của Đoàn. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn theo hướng cụ thể, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng. Thường xuyên bám sát cơ sở, chủ động nắm tình hình tư tưởng, tâm trạng của đoàn viên, thanh niên để kịp thời phản ánh, đề xuất đến cấp ủy, chính quyền biết, giải quyết đối với những nguyện vọng hợp pháp, chính đáng.

 

Thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng, tinh thần tự lực, tự cường, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng cho thế hệ trẻ; xây dựng lớp thanh niên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trí thức, lý tưởng, hoài bão, có ý chí và khát vọng vươn lên trong cuộc sống, nhiệt tình, hăng hái tham gia vào những việc mới, việc khó của xã hội. Tạo nguồn, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp; chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, sinh hoạt lành mạnh, giáo dục kỹ năng sống cho các em. Xây dựng môi trường, điều kiện học tập, rèn luyện, lao động, giải trí để thanh, thiếu niên và nhi đồng phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về thể lực, trí tuệ và tâm hồn; có tình yêu lớn và trách nhiệm cao đối với gia đình, quê hương và đất nước.

 

Thứ hai, tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên nghiêm túc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, nhất là những chính sách có liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của thanh niên.

 

Phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như tích cực hưởng ứng và tham gia Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững” trên địa bàn tỉnh; tham gia trồng, quản lý và bảo vệ rừng; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bảo vệ môi trường...

 

Thứ ba, chủ động tham mưu cấp uỷ, chính quyền các biện pháp phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho Nhân dân nói chung và đoàn viên, thanh niên nói riêng, nhất là thanh niên nông thôn, thanh niên người dân tộc thiểu số. Vận động đoàn viên, thanh niên tích cực học tập, nâng cao trình độ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

 

Tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên vay các nguồn vốn ưu đãi, nhất là của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất; khởi nghiệp; giảm nghèo bền vững; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; tham gia các hợp tác xã kiểu mới trên địa bàn... góp phần hiện thực hóa khát vọng "Việt Nam hùng cường" của dân tộc như lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước.

 

Thứ tư, tập hợp, phát triển đoàn viên, thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các cấp, nhất là ở doanh nghiệp ngoài Nhà nước, vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, có nhiều phong trào hoạt động bổ ích, thiết thực, có đội ngũ cán bộ đoàn các cấp đảm bảo về số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu của người cán bộ đoàn trong thời kỳ mới. Đồng thời, củng cố, kiện toàn tổ chức, xây dựng nguồn cán bộ kế cận vừa "hồng" vừa "chuyên" để chuẩn bị cho đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh các cấp nhiệm kỳ 2022-2027 sắp đến.

 

Thưa các đồng chí đại biểu!

 

Các bạn đoàn viên thanh niên thân mến!

 

Nhân dịp này, tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp và các sở, ngành, đoàn thể trong tỉnh quan tâm hơn nữa đến đoàn viên, thanh niên và công tác thanh niên, tạo điều kiện tốt nhất để tổ chức Đoàn - Hội hoạt động hiệu quả. Thường xuyên tạo cơ chế, chính sách và giao cho đoàn viên, thanh niên trực tiếp đảm nhận thực hiện những công trình, phần việc thanh niên, tranh thủ mọi nguồn lực xã hội giúp đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, tìm việc làm, có vốn sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững của tỉnh.

 

Tại buổi Lễ trọng thể này, tôi kêu gọi Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Kon Tum phát huy truyền thống hào hùng và tinh thần ngày 26-3, ra sức thi đua rèn đức - luyện tài, lập thân, lập nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

 

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh luôn hy vọng và đặt niềm tin vững chắc vào thế hệ trẻ tỉnh nhà, tin tưởng rằng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Kon Tum sẽ tiếp tục xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, trường học chủ nghĩa xã hội của thanh niên; là người bảo vệ, đại diện cho những lợi ích chính đáng của thanh niên và là người phụ trách, chăm lo xây dựng Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ngày càng trưởng thành về mọi mặt.

 

Một lần nữa, chúc các đồng chí đại biểu và các bạn đoàn viên, thanh niên sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

 

Xin trân trọng cảm ơn!