Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch COVID-19
Ngày đăng: 21/05/2021  18:52
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 21/5/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1641/UBND-KGVX về việc tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch COVID-19, cụ thể:

 

1. Tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm

 

Yêu cầu các đơn vị, địa phương: Tiếp tục thực hiện nghiêm yêu cầu 5K phòng chống dịch của Bộ Y tế đối với cá nhân, an toàn COVID-19 đối với tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp.

 

Kêu gọi sự đóng góp của người dân, doanh nghiệp đối với công tác phòng, chống dịch.

 

Sở Y tế chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương: Luôn trong tình trạng “trực chiến”, sẵn sàng ra quân, khoanh vùng, cách ly, tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm nhanh nhất khi có tình huống phát sinh.

 

Tăng cường hoạt động của tình nguyện viên hỗ trợ thông tin quản lý các trường hợp F2, F3 và việc khai báo y tế.

 

Chuẩn bị tốt các nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 02 của tỉnh (đợt 03 của Trung ương) đảm bảo an toàn, xử lý kịp thời các phản ứng sau tiêm.

 

Thường xuyên cập nhật tình hình, dự báo, rà soát các phương án phòng, chống dịch, đảm bào chủ động phòng, chống dịch trong mọi tình huống, đặc biệt tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp…

 

Triển khai xét nghiệm sàng lọc, xét nghiệm trong các khu cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tăng cường công tác truyền thông để người dân tham gia xét nghiệm sàng lọc đúng đối tượng; tránh gây lãng phí và gây tâm lý chủ quan với người được xét nghiệm có kết quả âm tính.

 

Theo dõi, cập nhật các mức độ nguy cơ và các biện pháp phòng chống dịch tương ứng để triển khai thực hiện hoặc tham mưu chỉ đạo triển khai thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

 

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện Ia H’Drai, Sa Thầy, Ngọc Hồi, Đăk Glei: Tiếp tục tăng cường quản lý, kiểm tra, ngăn chặn nhập cảnh trái phép.

 

Sở Công Thương: Rà soát, chủ động chuẩn bị phương án về bảo đảm cung ứng hàng hóa, vật tư y tế, nhất là hàng hóa thiết yếu cho Nhân dân theo hướng dẫn của Bộ Công Thương.

 

Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát việc cập nhật bản đồ chống dịch quốc gia và thường xuyên đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ; trung tâm thương mại, cơ sở buôn bán như nhà hàng, trạm dừng chân xe khách… (kể cả các cơ sở lao động do cấp huyện quản lý) theo chỉ đạo và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

 

Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố: Rà soát, nắm kỹ thông tin những người đi về từ các địa phương khác. Đề nghị cấp ủy chỉ đạo Mặt trận, đoàn thể tăng cường bám cơ sở, vận động Nhân dân phát hiện các đối tượng đi về từ vùng dịch để quản lý kịp thời.

 

Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19. Báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh (qua Sở Y tế) kịp thời theo quy định.

 

Giao  Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Kon Tum, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Tiểu ban Tuyên truyền: Tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền kịp thời bằng nhiều hình thức về phòng, chống dịch bệnh.

 

Yêu cầu UBND các huyện, thành phố: Tập trung chỉ đạo triển khai đảm bảo công tác phòng chống dịch tại các điểm bầu cử, đảm bảo khoảng cách, tránh tập trung đông người. Đối với các trường hợp đang cách ly y tế, đang theo dõi sức khỏe tại nhà sau cách ly tập trung phải thực hiện theo hướng dẫn của Hội đồng bầu cử Trung ương và cơ quan chuyên môn. Có phương án và các tình huống xử lý khi địa bàn xảy ra dịch trong thời gian bầu cử.

 

Đề nghị Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thành ủy: Lãnh đạo toàn diện trong việc triển khai thực hiện các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng chống dịch.

 

2. Về quản lý người nhập cảnh, người cách ly tập trung, cách ly tại nhà, theo dõi y tế

 

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, quản lý chặt chẽ người nhập cảnh trong cả quá trình từ khi đăng ký về, nhập cảnh, cách ly, di chuyển từ nơi cách ly về nơi cư trú, theo dõi y tế sau cách ly; quản lý các trường hợp nhiễm virus, nghi nhiễm và những người có liên quan… theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

 

Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan triển khai công cụ công nghệ thông tin để phục vụ công tác quản lý, giám sát theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.

 

3. Về phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, khu kinh tế

 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan: Tiếp tục tăng cường quản lý, kiểm soát các chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động… đến và đang làm việc trên địa bàn tỉnh đảm bảo phát hiện ngay các trường hợp nguy cơ, triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch.

 

Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát việc cập nhật bản đồ chống dịch quốc gia và thường xuyên đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại các cơ sở lao động: Khu công nghiệp, khu nông nghiệp; cụm công nghiệp; cơ sở lao động doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp sản xuất mô hình lớn, vừa nhỏ; không bao gồm quy mô sản xuất, kinh doanh hộ gia đình và ký túc xá (kể cả các cơ sở lao động do cấp huyện quản lý) theo chỉ đạo và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Công Thương, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan: Nghiêm túc triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, khu kinh tế theo chỉ đạo của các Bộ ngành liên quan và UBND tỉnh.

 

Trần Thị Huệ