Thứ 7, Ngày 27/04/2024 -

Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra các khu, cụm công nghiệp tại huyện Đăk Tô và Đăk Hà
Ngày đăng: 09/06/2021  08:34
Mặc định Cỡ chữ
Chiều 8/6, đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đi kiểm tra tình hình thực tế một số khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn huyện Đăk Tô và huyện Đăk Hà. Tham gia đoàn có đồng chí Nguyễn Ngọc Sâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan; lãnh đạo huyện Đăk Tô và huyện Đăk Hà.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra dự án xây dựng nhà máy giấy và bột giấy của Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai

 

KCN Đăk Tô có quy mô 150ha tại thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô, được bổ sung vào quy hoạch phát triển KCN Việt Nam từ năm 2007 và đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết.

 

Năm 2009, toàn bộ diện tích được giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai xây dựng nhà máy giấy và bột giấy. Tuy nhiên, sau nhiều lần điều chỉnh, diện tích hiện còn gần 58ha và cũng sau nhiều lần gia hạn, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai vẫn chưa triển khai xây dựng hạ tầng và đưa vào khai thác. Hiện đoàn Thanh tra theo Quyết định của UBND tỉnh đang thực hiện công tác thanh tra để thu hồi diện tích không sử dụng làm cơ sở kêu gọi đầu tư hạ tầng vào KCN này.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, nếu hết thời hạn dự án được gia hạn là tháng 8/2022, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai không triển khai xây dựng theo như cam kết thì sẽ thu hồi toàn bộ quỹ đất để tỉnh kêu gọi nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, thu hút các doanh nghiệp vào KCN, ưu tiên các doanh nghiệp trong tỉnh và những Tập đoàn lớn có năng lực.

 

Đoàn công tác kiểm tra tại địa điểm dự kiến xây dựng KCN sản xuất, chế biến dược liệu tập trung

 

KCN sản xuất, chế biến dược liệu tập trung tại xã Tân Cảnh và thị trấn Đăk Tô (huyện Đăk Tô) có quy mô 200 ha. UBND tỉnh đã thống nhất cho khảo sát, thực hiện quy hoạch xây dựng để lập thủ tục bổ sung quy hoạch và đầu tư, thành lập KCN. Tuy nhiên, KCN này chưa có trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện được cấp có thẩm quyền phê duyệt nên chưa triển khai thực hiện được.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, KCN này đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất cho chủ trương lập đề án, bổ sung vào quy hoạch phát triển các KCN Việt Nam; vì vậy, đề nghị huyện, tỉnh phối hợp với các Bộ, ngành trung ương nhanh chóng xây dựng phương án, hoàn thiện các thủ tục bổ sung quy hoạch sử dụng đất KCN giai đoạn 2021 - 2030. Sau khi có đầy đủ thủ tục, tập trung giải phóng mặt bằng, kêu gọi nhà đầu tư tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng tại KCN.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra thực địa CCN Đăk La

 

CCN Đăk La được UBND tỉnh phê duyệt năm 2003 với quy mô ban đầu trên 100ha. Năm 2012 điều chỉnh cục bộ quy hoạch xuống còn gần 74ha. Hiện có 6 dự án đăng ký đầu tư, trong đó có 3 dự án đang hoạt động với tổng vốn đăng ký gần 41 tỷ đồng , 3 dự án đang triển khai với tổng vốn đầu tư gần 129 tỷ đồng.  

 

Tuy nhiên, sau 18 năm triển khai xây dựng, hạ tầng cơ sở của CCN Đăk La hầu như chưa được đầu tư, chỉ có vài tuyến đường được san ủi, đổ bê tông, công tác giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn, thiếu quỹ đất sạch để thu hút đầu tư... Nguyên nhân chính là do thiếu vốn thực hiện.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh; các sở, ngành liên quan và huyện Đăk Hà nghiên cứu, xem xét, tham mưu phương án tháo gỡ vướng mắc cho CCN Đăk La; có thể kêu gọi nhà đầu tư hoặc tỉnh, huyện bỏ vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng rồi cho các doanh nghiệp có nhu cầu thuê lại, có như vậy mới thu hút các nhà đầu tư đến với CCN.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm quan mô hình mô phỏng trận chiến giải phóng Đăk Tô - Tân Cảnh và dâng hương tưởng nhớ các liệt sĩ

 

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cùng đoàn công tác đã đến thăm Khu Di tích Lịch sử Quốc gia đặc biệt Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh (huyện Đăk Tô) và dâng hương tưởng nhớ các liệt sỹ đã hy sinh trong trận đánh này./.

 

Dương Nương