Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Chủ động phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai
Ngày đăng: 23/09/2021  08:59
Mặc định Cỡ chữ
Tại Văn bản số 292-CV/TU ngày 22/9/2021 về chủ động phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu: "Khi có thiên tai xảy ra, đồng chí Bí thư huyện ủy, thành ủy, Chủ tịch UBND huyện, thành phố phải thường xuyên ứng trực, trực tiếp đi kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra tại địa bàn phụ trách; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tình hình, công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai".

 

Ảnh minh họa

 

Văn bản nêu: Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia và Đài Khí tượng thủy văn Kon Tum, từ nay đến cuối năm 2021 tình hình thời tiết tỉnh Kon Tum tiếp tục diễn biến phức tạp, có khả năng xuất hiện các đợt mưa, lũ (do ảnh hưởng bởi các cơn bão, áp thấp nhiệt đới, gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh...).

 

Để chủ động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu:

 

1. Các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, các Ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, các huyện ủy, thành ủy tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy về phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai và các chỉ đạo của UBND tỉnh, BCH Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh. Trong đó, theo  dõi  chặt chẽ diễn biến tình hình mưa, lũ và các hình thái thời tiết cực đoan, nhất là địa bàn các huyện Đăk Glei, Kon Plông, Tu Mơ Rông, Kon Rẫy, Sa Thầy; sẵn sàng các phương án, lực lượng, phương tiện ứng phó với các tình huống, sự cố theo chức năng, nhiệm vụ được giaonhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng của người dân và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn.

 

Trong quá trình thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai cần chú ý thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhất là trong quá trình di dời người dân từ nơi nguy hiểm đến nơi an toàn, không để xảy ra tình trạng người dân không chấp hành tốt biện pháp phòng chống dịch, tập trung đông người không đảm bảo giãn cách...

 

2. Ban cán sự đảng UBND tỉnh, các đảng ủy Quân sự tỉnh, BCH Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, các huyện ủy, thành ủy lãnh đạo rà  soát phát huy kết quả đạt được, khắc phục các hạn chế, yếu kém trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai các năm trước và cơn bão số 5 (Conson) vừa qua để có phương án thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Trong đó, chú  ý thực hiện tốt một số nội dung:

 

Khẩn trương rà soát, thống kê đầy đủ thiệt hại do thiên tai gây ra. Huy động lực lượng, nguồn lực tập trung khắc phục kịp thời, sớm ổn định cuộc sống của người dân, nhất là nhà ở, cầu, tràn, công trình thủy lợi, các tuyến giao thông bị sạt lở... Có hình thức tổ chức thăm hỏi kịp thời gia đình bị thiệt hại. Trước mắt, đẩy nhanh tiến độ khắc phục thiệt hại trên địa bàn do ảnh hưởng bởi cơn bão số 5 (Conson) vừa qua.

 

Rà soát, nắm chắc số lượng nhân lực, phương tiện, vật tư dự phòng phục vụ công tác phòng, chống thiên tai ở từng địa phương, đơn vị và có phương án huy động phương tiện, lực lượng ứng cứu, khắc phục kịp thời khi có thiên tai xảy ra theo phương châm 4 tại chỗ "Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ".

 

Khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, rà soát các thôn (làng), khu (điểm) dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của các đơn vị; kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là nơi có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập sâu để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân với tinh thần "đi trước một bước", không để khi xảy ra thiên tai mới di dời; giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội vùng xảy ra thiên tai.

 

Chỉ đạo rà soát, có biện pháp thông tin cảnh báo nơi nguy hiểm để Nhân dân biết, chủ động phòng tránh, không đểngười và phương tiện di chuyển qua  các cầu treo dân sinh, ngầm, tràn, các tuyến đường sông, các tuyến đường bộ dễ xảy ra sạt lở đất, ngập sâu, nước chảy xiết... khi có mưa lũ. Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hệ thống điện, thông tin liên lạc, an toàn giao thông; sẵn sàng lực lượng, vật tư để ứng cứu, sớm khắc phục các sự cố do thiên tai gây ra.

 

Yêu cầu chủ đầu tư các công trình, nhất là các công trình thủy lợi, thủy điện, đường sá, khai thác khoáng sản... thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống thiên tai, nhất là bảo đảm an toàn cho người lao động và người dân trong khu vực vùng dự án và vùng hạ du. Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm đối với các đơn vị không chấp hành quy định về an toàn công trình, hồ đập; thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa các công trình thủy lợi, thủy điện do cấp có thẩm quyền phê duyệt.

 

Đảm bảo nguồn lương thực dự trữ để đáp ứng nhu cầu của người dân tại vùng thường xảy ra thiên tai và giai đoạn giáp hạt, nhất là vùng có nguy cơ xảy ra "lũ chồng lũ", nơi bị chia cắt, cô lập khi xảy ra thiên tai...

 

3. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các huyện ủy, thành ủy chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí, đội tuyên truyền lưu động... tăng cường tuyên truyền về diễn biến, cảnh báo thiên tai trên địa bàn để người dân biết, chủ động ứng phó.

 

4. Ban Dân vận Tỉnh ủy, Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn lãnh đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, kỹ năng ứng phó với thiên tai. Huy động lực lượng đoàn viên, hội viên để hỗ trợ, giúp đỡ người dân phòng, chống, khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai...