Thứ 7, Ngày 27/04/2024 -

Một số điểm cần biết trong việc thực hiện cách ly F1 tại nhà phòng chống dịch COVID-19
Ngày đăng: 06/12/2021  15:37
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 02/12/2021 Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Kon Tum đã ban hành Văn bản số 6345/HD-BCĐ về hướng dẫn tạm thời cách ly F1 tại nhà phòng chống dịch COVID-19.

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo, có một số nội dung mà người dân cần biết để thực hiện, cụ thể:

 

Về thời gian, xét nghiệm

 

- Đối với F1: Thực hiện cách ly F1 tại nhà 14 ngày và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày.

 

- Đối với người trực tiếp chăm sóc (NCS): Thực hiện cùng cách ly, tự theo dõi sức khỏe như F1.

 

- Đối với người cùng nhà (NCN): Thực hiện tự theo dõi sức khỏe 14 ngày (tính từ ngày F1 được cách ly tại nhà). Trong 07 ngày đầu thì chỉ nên ra khỏi nhà khi có sự đồng của cán bộ giám sát; 07 ngày tiếp theo thì chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết. Trong 14 ngày cách ly F1 tại nhà, không cho người khác đến/vào nhà, ngoại trừ: Cán bộ y tế; người có thẩm quyền giám sát cách ly; người cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm hay các yêu cầu cần thiết khác (nên có 01 người ở ngoài nhà và được đăng ký với cán bộ giám sát cách ly; nhưng người cung cấp này cũng không được phép vào nhà).

 

- Xét nghiệm RT-PCR với SARS-CoV-2 cho F1 và nguowif trực tiếp chăm sóc, nguowif cùng nhà: Tất cả đều được lấy mẫu gộp (gộp ≤6 người) xét nghiệm vào ngày thứ 01, 03, 07, 14 (chưa có kết quả xét nghiệm thì chưa được kết thúc cách ly); hoặc lấy mẫu xét nghiệm mẫu 1 ngay khi cách ly F1 tại nhà, mẫu 02 cách mẫu 1 là 03 ngày và các mẫu tiếp theo tính như trên. Có thể chỉ định thêm những lần xét nghiệm khác tùy thuộc vào yếu tố nguy cơ. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính (+) với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định.

 

Điều kiện để F1 được thực hiện cách ly tại nhà

 

- Đảm bảo đầy đủ yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị theo điểm 4.1 khoản 4 Công văn này; cam kết; xác nhận theo các Phụ lục I, II, III, IV (bắt buộc có Giấy xác nhận đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cách ly F1 tại nhà do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã2 ký xác nhận theo Phụ lục IV).

 

- Trong trường hợp có nhà riêng biệt, đảm bảo đủ điều kiện và chỉ để cách ly F1 tại nhà thì có thể cách ly nhiều trường hợp F1 cùng 01 nhà nếu các F1 này có cùng yếu tố dịch tễ, cùng ngày (có thể có NCS ở cùng).

 

Yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị

 

Là nhà ở riêng lẻ; căn hộ riêng trong khu tập thể, khu chung cư.

 

Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY F1 TẠI NHÀ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19”; có thùng màu vàng có biểu tượng chất thải lây nhiễm có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2” để đựng trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ.

 

Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình.

 

Khuyến khích lắp camera để giám sát F1.

 

Phòng cách ly phải đáp ứng các yêu cầu sau: (1) Phải có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn (sau đây gọi tắt là dung dịch sát khuẩn tay). Có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng. (2) Trong phòng cách ly có thùng đựng chất thải, có màu vàng, có nắp đậy, mở bằng đạp chân, có lót túi màu vàng để đựng chất thải gồm khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng, có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2” (sau đây được gọi tắt là thùng đựng chất thải lây nhiễm); thùng đựng chất thải sinh hoạt, có nắp đậy, mở bằng đạp chân và có lót túi màu xanh để đựng chất thải sinh hoạt khác (sau đây được gọi tắt là thùng đựng chất thải sinh hoạt). (3) Không được dùng điều hòa trung tâm, có thể dùng điều hòa riêng; đảm bảo thông thoáng khí, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ. (4) Có máy giặt hoặc xô, chậu đựng quần áo để F1 tự giặt. (5) Có chổi, cây lau nhà, giẻ lau, 02 xô và dung dịch khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường để F1 tự làm vệ sinh khử khuẩn phòng. Phòng cách ly phải được vệ sinh khử khuẩn hằng ngày.

 

Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm (khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần, áo) để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly.

 

Bố trí bàn trước nhà để cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm hay các yêu cầu cần thiết khác cho toàn bộ người trong nhà (chú ý, không tiếp xúc gần khi thực hiện nội dung này); thực hiện việc giao nhận hàng: Người cung cấp để hàng lên bàn trước nhà, rời xa cách bàn trên 02m, sau đó thì người cùng nhà mới đến nhận hàng (người cung cấp không được mang bất cứ thứ gì của người cùng nhà đi, kể cả tiền, nếu chưa được khử trùng).

 

Bố trí bàn trước phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho F1 (chú ý, không tiếp xúc gần khi thực hiện nội dung này): Người cùng nhà để đồ cung cấp lên bàn, rời xa bàn trên 02m, sau đó F1 đến nhận đồ cung cấp.

 

Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của F1 ra khỏi nhà.

 

Yêu cầu đối với F1 được cách ly tại nhà

 

Chấp hành nghiêm các quy định về thời gian cách ly y tế, tự theo dõi sức khỏe; có cam kết với chính quyền địa phương (theo mẫu tại phụ lục I).

 

Không ra khỏi nhà (nếu nhà riêng)/phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như những người khác. Không tiếp xúc với động vật nuôi.

 

Luôn thực hiện Thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

 

Cài đặt, bật và khai báo y tế hàng ngày trên ứng dụng PC-Covid https://pccovid.gov.vn/) trong suốt thời gian cách ly.

 

Tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe và cập nhật hàng ngày trên ứng dụng PC-Covid. Trường hợp không có điện thoại thông minh thì phải thông báo cho cán bộ y tế hàng ngày qua số điện thoại được cung cấp. Đặc biệt khi có biểu hiện nghi ngờ như sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người; mệt mỏi; chán ăn; gai người, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác…thì phải cập nhật ngay trên ứng dụng PC-Covid và báo ngay cho cán bộ y tế. Trường hợp không thể tự đo thân nhiệt thì cán bộ y tế hoặc người chăm sóc, hỗ trợ (nếu có) sẽ đo cho F1.

 

Không dùng chung các đồ dùng, vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt với người khác.

 

Tự thực hiện các biện pháp vệ sinh khử khuẩn nơi ở hàng ngày.

 

Phân loại chất thải.

 

Sau khi hết thời gian cách ly tại nhà 14 ngày, phải thực hiện tiếp việc tự theo dõi sức khỏe 14 ngày.

 

Chấp hành nghiêm việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định và hướng dẫn của cán bộ y tế.

 

Yêu cầu đối với người ở cùng nhà (NCN)

 

Có cam kết với chính quyền địa phương (theo mẫu) và cùng ký cam kết với người chăm sóc, hỗ trợ F1 (theo mẫu).

 

Không để người già, người có bệnh nền cần chăm sóc y tế ở cùng nhà với F1.

 

Không tiếp xúc gần (luôn giữ khoảng cách trên 02m) với F1 trong suốt thời gian F1 được cách ly tại nhà và tự theo dõi sức khỏe. Thực hiện nghiêm tự theo dõi sức khỏe 14 ngày (tính từ ngày F1 được cách ly tại nhà). Trong 07 ngày đầu thì chỉ nên ra khỏi nhà khi có sự đồng ý của cán bộ giám sát; 07 ngày tiếp theo thì chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết. Nếu đi ra khỏi nhà phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc, không đến nơi tập trung đông người, hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách tiếp xúc trên 02m, đeo khẩu trang đúng cách, nên mang kính chắn.

 

Nếu trường hợp F1 là trẻ em hoặc người già yếu, người có bệnh nền cần người chăm sóc, hỗ trợ thì cho phép bố trí người chăm sóc, hỗ trợ cách ly cùng và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Người chăm sóc, hỗ trợ F1 phải có cam kết với chính quyền địa phương.

 

Đăng ký 01 người ở ngoài nhà để cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm hay các yêu cầu cần thiết khác cho toàn bộ người trong nhà trong 07 ngày đầu (nếu cần thiết); đặt 01 bàn ở trước nhà để giao- nhận, không cho phép người cung cấp vào nhà, không được tiếp xúc gần và chỉ giao- nhận khi có sự giám sát của người có thẩm quyền giám sát cách ly.

 

Cung cấp suất ăn, nước uống và các nhu yếu phẩm cần thiết riêng cho F1 hàng ngày.

 

Báo ngay cho cán bộ y tế/cán bộ giám sát khi F1 tự ý rời khỏi nhà hoặc có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người; mệt mỏi; chán ăn; gai người, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác…

 

Thu gom chất thải từ phòng cách ly.

 

Không cho người khác đến/vào nhà trong suốt thời gian thực hiện cách ly 14 (tính từ ngày F1 được cách ly tại nhà), ngoại trừ: Cán bộ y tế; người có thẩm quyền giám sát cách ly; người cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm hay các yêu cầu cần thiết khác (người cung cấp này không được phép vào nhà).

 

Tự theo dõi sức khỏe. Khi có biểu hiện nghi ngờ như sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người; mệt mỏi; chán ăn; gai người, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác… thì phải báo ngay cho cán bộ y tế.

 

Thực hiện vệ sinh khử khuẩn nhà ở hàng ngày.

 

Sắp xếp một khu vực trong nhà để nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm và giám sát y tế khi có yêu cầu. Chấp hành nghiêm việc lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn của cán bộ y tế.

 

Xem chi tiết hướng dẫn, tại đây!                                          

 

Văn Minh