Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Hội nghị trực tuyến ứng phó với động đất trên địa bàn tỉnh Kon Tum
Ngày đăng: 19/04/2022  13:57
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 19/4, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai tổ chức Hội nghị trực tuyến ứng phó với động đất trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Đồng chí Trần Quang Hoài - Tổng cục Trưởng Cục phòng chống thiên tai, Phó Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai (PCTT), chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị tại tỉnh Kon Tum, có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum; thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Kon Plông và đại diện các Công ty quản lý hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh.

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

Thông tin tại Hội nghị, Viện Vật lý địa cầu cho biết, từ ngày 10 - 18/4 đã liên tiếp ghi nhận gần 20 trận động đất xảy ra ở tỉnh Kon Tum có cường độ 2,5 - 4,5 độ richter, đặc biệt là trong 04 ngày gần đây (Từ ngày 15 đến 18/4/2022) đã liên tiếp xảy ra 16 trận với cường độ từ 2,5 đến 4,5 độ Richter.

 

Các chuyên gia về động đất cho rằng các trận động đất liên tiếp xảy ra ở Kon Tum là do động đất kích thích, hệ quả từ các hồ chứa nước của nhà máy thủy điện đi vào hoạt động. Động đất kích thích xảy ra khi có sự tác động của hồ chứa thủy điện tích nước lên đới đứt gãy hoạt động trong khu vực.

 

Theo Viện Vật lý địa cầu, các trận động đất vừa qua tại Kon Tum đều nhỏ, người dân có thể cảm nhận được sự rung lắc, nhưng không gây rủi ro về thiên tai. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, Kon Tum đã xảy ra hàng chục trận động đất; đây cũng là khu vực có nhiều hồ thủy điện nên Viện Vật lý địa cầu đã thiết lập thêm một trạm quan trắc nhằm tìm hiểu rõ hơn về hiện tượng này.

 

Đồng thời, khuyến cáo người dân và chính quyền địa phương cần quan tâm đến các yếu tố kháng chấn trong xây dựng; các cấp chính quyền địa phương cần thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân các biện pháp phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra động đất mạnh. Khi nhận được tin động đất, cảnh báo sóng thần, mọi công dân trong vùng bị ảnh hưởng phải chủ động sơ tán khỏi vùng nguy hiểm để đảm bảo an toàn.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu tại điểm cầu huyện Tu Mơ Rông (nơi đang đi công tác), đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, thời gian qua UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan thường xuyên theo dõi động đất, dư chấn động đất xảy ra trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện, thông tin về động đất và dư chấn do động đất, hướng dẫn kỹ năng ứng phó, ổn định tâm lý cho Nhân dân trên địa bàn.

 

Đồng chí thông tin, hiện nay các cơ quan chức năng của chưa có các thiết bị, máy móc, dụng cụ chuyên dùng để đo đạc, kiểm tra, đánh giá xác định chính xác tình hình dư chấn động đất để đưa ra các giải pháp và hướng dẫn phù hợp trong phòng chống cho người dân trên địa bàn khi trường hợp xảy ra động đất. Đề nghị BCĐ Quốc gia về phòng chống thiên tai, Viện Vật lý Địa cầu xem xét, giúp cử cán bộ phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức khảo sát thực tế; đánh giá tại các khu vực xảy ra động đất để có những nhận định, đưa ra những giải pháp và khuyến cáo chính xác cho người dân biết, ổn định tâm lý, tránh hoang mang, nhất là đối với các hộ người đồng bào DTTS trên địa bàn.

 

Kết luận Hội nghị, Phó Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT đề nghị các cơ quan liên quan rà soát dấu hiệu động đất tại tỉnh Kon Tum, từ đó xác định nguyên nhân, nguy cơ xảy ra tình huống mới; trước mắt, đề nghị các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, đặc biệt hồ chứa thủy điện Thượng Kon Tum không tích thêm nước vì có thể có mưa trái mùa, gia tăng mực nước, có thể kích hoạt thêm động đất.

 

Đồng chí đề nghị tỉnh Kon Tum cần thông báo cơ quan liên quan và người dân chủ động ứng phó song song với thông tin thường xuyên, đầy đủ để tránh thông tin thất thiệt dẫn tới một số hộ dân lo lắng, hoang mang. Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, rà soát tất cả những sự cố, dấu hiệu xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua để xác định nguyên nhân xảy ra sự cố và các nguy cơ có thể xảy ra để kịp thời ứng phó.

 

Minh Huệ