Thứ 7, Ngày 27/04/2024 -

Triển khai nhiệm vụ công tác trẻ em năm 2022
Ngày đăng: 20/04/2022  20:09
Mặc định Cỡ chữ
Chiều ngày 20/4, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động Quốc gia vì trẻ em tỉnh (Ban Chỉ đạo tỉnh) họp đánh giá kết quả thực hiện công tác trẻ em năm 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện năm 2022. Đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh, chủ trì cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp

 

Năm 2021, công tác trẻ em trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực; hoạt động quản lý nhà nước về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em ở các cấp trên địa bàn tỉnh được tăng cường và đạt được một số kết quả quan trọng; việc huy động sử dụng nguồn lực để thực hiện các mục tiêu vì trẻ em ngày càng có hiệu quả; công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em được cải thiện đáng kể; công tác bảo vệ, xây dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh cho trẻ em được chú trọng; đời sống văn hóa tinh thần, vui chơi giải trí, phúc lợi xã hội và các quyền dành cho trẻ em ngày càng được đảm bảo...

 

Nhận thức của gia đình, cộng đồng và xã hội về bảo vệ trẻ em đã từng bước được nâng lên. Huy động được nguồn lực xã hội, các tổ chức, cá nhân, các thành phần kinh tế tham gia bảo vệ trẻ em, hỗ trợ nguồn lực thực hiện các mục tiêu vì trẻ em, bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt...

 

Tổng số trẻ em trong độ tuổi (dưới 16) là 198.327 em, chiếm 34,99% so với tổng dân số trên địa bàn tỉnh (trong đó trẻ em trong các hộ gia đình nghèo, cận nghèo là 40.124 em). Tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em đạt 50%; Tỷ lệ trẻ em dưới 01 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 08 loại vắc xin đạt 95%; Tỷ lệ huy động trẻ em từ 03-05 tuổi đi học mẫu giáo đạt 92,76%; Tỷ lệ trẻ em hoàn thành cấp tiểu học đạt 99,6%; Tỷ lệ trẻ em hoàn thành cấp THCS đạt 97,38%. Toàn tỉnh có 142 điểm văn hóa, vui chơi dành cho trẻ em. Tổng số trẻ em được tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, năng lực về quyền tham gia của trẻ em là 15.020 em.

 

Tại cuộc họp, các đại biểu tham dự đã tham gia thảo luận về kết quả đạt được, trao đổi khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất trong quá trình triển khai thực hiện công tác trẻ em trên địa bàn tỉnh.

 

Về mục tiêu trong năm 2022 được Ban Chỉ đạo xác định là bảo đảm các nhu cầu, các quyền cơ bản của mọi trẻ em, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện; có 54 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em; duy trì 42 xã có hệ thống bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng và các mô hình, dịch vụ công tác xã hội hoạt động đạt hiệu quả. Quỹ Bảo trợ trẻ em đảm bảo có hơn 20.000 lượt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được Quỹ bảo vệ trẻ em các cấp can thiệp, trợ giúp.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp

 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà các cấp, các ngành, đơn vị địa phương đã đạt được trong triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh trong năm qua. Đồng thời, chỉ ra một số hạn chế như mô hình bảo vệ trẻ em còn ít, tình trạng trẻ em bị xâm hại, đuối nước vẫn còn xảy ra...

 

Về nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, đơn vị, địa phương tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng chí yêu cầu Sở Lao động TB&XH tiếp thu toàn bộ các ý kiến tham gia tại cuộc họp, tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện dự thảo báo cáo kết quả thực hiện năm 2021, phương hướng nhiệm vụ, giải pháp thực hiện năm 2022; khẩn trương xây dựng, tham mưu Chương trình hoạt động của Ban Chỉ đạo tỉnh và Kế hoạch triển khai công tác trẻ em trên địa bàn tỉnh năm 2022. Nghiên cứu phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh trong thực hiện các chi tiêu về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh; tiếp tục theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch của trung ương và địa phương đảm bảo thực hiện mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu vì trẻ em trong Chương trình hành động vì trẻ em tỉnh, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu và chịu trách nhiệm về các số liệu báo cáo liên quan đến ngành mình phụ trách.

 

Có Kế hoạch và địa chỉ cụ thể để triển khai thực hiện các mục tiêu vì trẻ em, đặc biệt là phải có giải pháp thiết thực trong việc dạy bơi cho trẻ em; tăng cường tuyên  truyền vấn đề tảo hôn, kết hôn cận huyết thống ngay trong trường học nhằm góp phần giảm tỷ lệ hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn.

 

UBND các huyện, thành phố cần xác định việc triển khai thực hiện Chương trình hành động vì trẻ em là một nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đưa mục tiêu vì trẻ em vào kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương để triển khai thực hiện. Khẩn trương rà soát, xây dựng Kế hoạch chỉ đạo triển khai công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn đảm bảo đạt mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Tăng cường vai trò của Ban Điều hành bảo vệ trẻ em cấp huyện; Ban Bảo vệ trẻ em cấp xã; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện các mục tiêu vì trẻ em tại địa phương, gắn với công tác thi đua khen thưởng hàng năm. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác công nhận xã đạt tiêu chí cộng đồng an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong trẻ em; trường học đạt chuẩn trường học an toàn, phòng, chống tại nạn thương tích trong trường học./.

 

Vũ Huệ