Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Tiếp tục triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2022
Ngày đăng: 23/05/2022  15:18
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 23/5/2022, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1544/UBND-KGVX về việc tiếp tục triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2022.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá và môi trường không khói thuốc theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, trong đó tập trung một số công việc sau:

 

Tiếp tục đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm của cơ quan; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan và các đơn vị thuộc, trực thuộc; đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào hương ước, quy ước tại thôn, làng, tổ dân phố. Treo biển báo cấm hút thuốc tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc như khu vực trong nhà tại nơi làm việc của các cơ quan, đơn vị, địa phương và các khu vực khác theo quy định.

 

Tăng cường sự phối hợp liên ngành trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 913/KH-BCĐ ngày 23/02/2022 của Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh và các hoạt động do Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá hỗ trợ để đảm bảo việc triển khai hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá được sâu rộng, hiệu quả. Sử dụng đúng quy định và có hiệu quả kinh phí do Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá hỗ trợ để thực hiện hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá.

 

Căn cứ vào tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương và tình hình dịch bệnh COVID-19, phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế để tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá đảm bảo phù hợp.

 

Tuyên truyền và thực hiện các biện pháp ngăn ngừa sử dụng thuốc lá trong các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và việc hiếu, hỷ. Thực hiện nghiêm quy định cấm quảng cáo, khuyến mãi, tài trợ của các công ty sản xuất, kinh doanh sản phẩm thuốc lá.

 

Tiếp tục rà soát và kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

 

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Kon Tum, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên, tăng cường tuyên truyền, đăng tải các thông tin về: tư vấn cai nghiện thuốc lá; lợi ích của môi trường không khói thuốc; tác hại của việc sử dụng thuốc lá; Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Tác hại của thuốc lá điếu và các sản phẩm mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha,...; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá; quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại của thuốc lá; nghĩa vụ của người hút thuốc; các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại thuốc lá theo Điều 6, 7, 9, 11, 12, 13, 14 Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá) và các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 - 31/5 trên đài phát thanh, truyền thanh, truyền hình, báo chí, loa phát thanh xã, phường, trang thông tin điện tử và trên các trang mạng facebook, fanpage (nếu có).

 

Sở Y tế (Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh) chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá:

 

Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát: việc thực thi quy định cấm hút thuốc tại các cơ quan, đơn vị, trường học, nhà máy, xí nghiệp, các cơ sở khách sạn, nhà hàng và các địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại thuốc lá theo quy định tại Khoản 4 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.

 

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành hoặc lồng ghép việc kiểm tra thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá vào chương trình, kế hoạch kiểm tra của các cơ quan, tổ chức theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

 

Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá đảm bảo tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả.

 

Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai đầy đủ nhiệm vụ được giao tại Văn bản này; kết thúc đợt cao điểm hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống tác hại của thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ 25 - 31/5/2022 báo cáo kết quả về Sở Y tế trước ngày 06/6/2022 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Y tế theo quy định.

 

Tuấn Tài – Phan Phượng