Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Lãnh đạo 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Nam làm việc về địa giới hành chính
Ngày đăng: 19/08/2022  07:20
Mặc định Cỡ chữ
Chiều 18/8, tại huyện Kon Plông, lãnh đạo tỉnh Kon Tum và tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc về giải quyết những vướng mắc liên quan đến địa giới hành chính giữa xã Đăk Nên (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) và xã Trà Vinh (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam).
Quang cảnh buổi làm việc

 

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Kon Tum có các đồng chí: Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; U Huấn - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan của tỉnh, huyện Kon Plông và xã Đăk Nên.

 

Về phía tỉnh Quảng Nam có các đồng chí: Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Trí Thanh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

 

Địa giới hành chính giữa hai tỉnh Kon Tum - Quảng Nam đã được xác định từ rất lâu và tiếp tục quản lý sau khi thành lập tỉnh Gia Lai - Kon Tum đến nay. Việc phân định địa giới hành chính dựa trên đặc điểm về tự nhiên, được xác định theo đường phân thủy các đỉnh núi cao thuộc dãy Trường Sơn nhằm đảm bảo phân chia ranh giới giữa hai địa phương, thuận lợi cho việc quản lý và khai thác tài nguyên phát triển; về mặt lịch sử văn hóa hình thành vùng khí hậu Tây Trường Sơn, mang đậm nét văn hoá của người Tây nguyên, từ lâu đời nay, người dân đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Kon Plông đã sinh sống, đi lại, sản xuất làm nương rẫy tại khu vực này.

 

Tuy nhiên, do công tác quản lý nhà nước về địa giới hành chính của hai địa phương chưa đảm bảo, nên có một số rất ít người đồng bào dân tộc thiểu số của xã Trà Vinh, huyện Nam Trà My đã sang xâm canh, xâm cư tại địa bàn xã Đăk Nên, huyện Kon Plông quản lý. Theo thống kê, đến nay tại xã Đăk Nên, huyện Kon Plông có 238 hộ, 1.034 nhân khẩu của xã Trà Vinh, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đang sinh sống. Những năm qua, hai tỉnh đã có nhiều buổi làm việc nhưng chưa thống nhất phương án giải quyết...

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum phát biểu tại buổi làm việc

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh, sở ngành và địa phương liên quan của hai tỉnh đã thảo luận tìm phương án giải quyết tốt nhất và có lợi nhất cho người dân để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ổn định sinh sống và yên tâm lao động sản xuất.

 

Qua thảo luận, lãnh đạo hai tỉnh đã đi đến thống nhất là giao cho cơ quan chức năng hai tỉnh tiếp tục khảo sát thực tế đất đai và nguyện vọng của người dân để có đề xuất phương án hợp lý; đồng thời, thành lập tổ công tác giữa hai tỉnh tiếp tục làm việc tìm phương án đi đến thống nhất để đề xuất lên các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất nhằm đảm bảo người dân ổn định sinh sống và sản xuất.

 

Lãnh đạo tỉnh Kon Tum tặng quà lưu niệm lãnh đạo tỉnh Quảng Nam
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tặng quà lưu niệm lãnh đạo tỉnh Kon Tum

 

Nguyễn Hiệp