Thứ 5, Ngày 05/12/2024 -

9 tháng đầu năm 2022: Các cơ quan, địa phương của tỉnh đã giải quyết 94,74% đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền
Ngày đăng: 25/09/2022  17:32
Mặc định Cỡ chữ
Trong 9 tháng đầu năm 2022, các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận được 1.350 đơn; qua phân loại, có 741 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị (chiếm tỷ lệ 54,89%) và 609 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết (chiếm tỷ lệ 45,11%). Đến nay, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh đã giải quyết được 702/741 đơn, thư thuộc thẩm quyền (chiếm tỷ lệ 94,74%).

 

Về tiếp công dân, trong 9 tháng đầu năm, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp 245 lượt với 336 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (tiếp thường xuyên 126 lượt/146 người, tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp công dân 119 lượt/190 người). Qua tiếp công dân, các cơ quan, đơn vị đã hướng dẫn công dân làm đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 123 lượt, giải thích cho công dân hiểu về những vấn đề thắc mắc 110 lượt và ban hành văn bản xử lý nội dung phản ánh 12 lượt.

 

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật; rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài... góp phần ổn định an ninh trật tự ở địa phương, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 

Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan nhà nước trong việc chấp hành và thực hiện các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo được quan tâm, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót. Góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước.

 

Các cơ quan chức năng, UBND các huyện, thành phố đã lựa chọn, bố trí cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đảm bảo trình độ, năng lực, có phẩm chất đạo đức và tinh thần trách nhiệm cao; đồng thời đã quan tâm đến chính sách đào tạo, bồi dưỡng, chế độ đãi ngộ xứng đáng đối với đội ngũ cán bộ làm công tác này.

 

Việc phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Luật Tiếp công dân gắn với việc tập huấn nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện kịp thời, sâu rộng, có trọng tâm, trọng điểm, nội dung, hình thức, phương pháp phù hợp với từng đối tượng và tình hình, điều kiện cụ thể của từng ngành, địa phương, bảo đảm có chất lượng, hiệu quả...

 

Thái Ninh