Thứ sáu, Ngày 19/04/2024 -

Tập trung thực hiện các giải pháp khắc phục hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong QLNN trên các lĩnh vực được chất vấn
Ngày đăng: 15/12/2022  12:39
Mặc định Cỡ chữ
Tại Phiên chất vấn của Kỳ họp thứ 4 - HĐND tỉnh khóa XII (ngày 08/12/2022) đã có 12 đại biểu HĐND tỉnh chất vấn các thành viên UBND tỉnh; đã có 07 thành viên UBND tỉnh trả lời trực tiếp và 05 thành viên UBND tỉnh trả lời bằng văn bản chất vấn của các đại biểu. Sau kỳ họp, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 111/NQ-HĐND ngày 12/12/2022 về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh.

 

Phiên chất vấn của Kỳ họp thứ 4 - HĐND tỉnh khóa XII (ngày 08/12/2022)

 

Theo Nghị quyết: Tại Phiên chất vấn, đã có 12 đại biểu HĐND tỉnh chất vấn các thành viên UBND tỉnh về thực hiện chủ trương phát triển kinh tế tập thể; việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh; về thực hiện chỉ tiêu trồng rừng năm 2021 và 2022; việc xử lý các vụ phá rừng; xây dựng các trạm thu mua nông sản; xử lý ô nhiễm môi trường tại một số địa phương; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thực hiện chỉ tiêu học sinh mua bảo hiểm y tế bắt buộc; tình trạng công chức, viên chức ngành y tế, giáo dục bỏ việc; việc thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát KTXH vùng đồng bào DTTS và miền núi; việc liên tục phải điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh... Tại Kỳ họp có 07 thành viên UBND tỉnh trả lời trực tiếp và 05 thành viên trả lời bằng văn bản chất vấn của các đại biểu.

 

HĐND tỉnh cơ bản thống nhất với trả lời chất vấn và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, các sở, ngành trong việc điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao ở lĩnh vực phụ trách đã đạt được kết quả tích cực, góp phần vào sự phát triển KTXH của tỉnh.

 

Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, các thành viên UBND tỉnh đã trả lời chất vấn cần có kế hoạch với lộ trình cụ thể và quyết liệt thực hiện lời hứa, cam kết của mình trước HĐND tỉnh. Trước mắt, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân có liên quan đến những thiếu sót, chậm trễ đã được đại biểu HĐND tỉnh chỉ ra; đồng thời, có chỉ đạo, hành động thật cụ thể, thiết thực để tạo chuyển biến thực sự ở ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách, góp phần thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị của địa phương và kỳ vọng của cử tri.

 

Đồng thời, HĐND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành tập trung thực hiện các giải pháp khắc phục những hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn, trong đó, tập trung chủ yếu vào 02 nội dung:

 

Đối với các Chỉ số cấp tỉnh (Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI; chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh - PAPI; chỉ số Cải cách hành chính -PAR INDEX và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính - SIPAS):

 

Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời, đồng bộ các văn bản của Trung ương; các nghị quyết của Tỉnh ủy, nghị quyết của HĐND tỉnh và các văn bản chỉ đạo khác liên quan đến thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, nâng cao thứ hạng các Chỉ số cấp tỉnh.

 

Ban hành ngay kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2023. Đồng thời yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, địa phương có kế hoạch khắc phục kịp thời các tồn tại, hạn chế đối với những chỉ tiêu, chỉ số thành phần bị giảm điểm, mất điểm, làm giảm thứ hạng. Các cơ quan được giao làm đầu mối, chủ trì tham mưu từng tiêu chí, chỉ số thành phần và các cơ quan có liên quan phải kịp thời thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ liên quan đến các chỉ số này để phấn đấu tăng 05 bậc so với năm 2022.

 

Khẩn trương đề ra giải pháp tăng cường thu hút đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để tiếp nhận, kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các dự án đầu tư vào tỉnh được triển khai đúng tiến độ, thúc đẩy KTXH của tỉnh phát triển.

 

Các cấp, các ngành tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, kết quả thực hiện các chỉ số này tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân, tổ chức, doanh nghiệp để nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và sự đồng thuận của xã hội đối với công tác cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Thủ trưởng sở, ngành, địa phương nào để bị mất điểm trong thực hiện các chỉ số này thì thủ trưởng sở, ngành, địa phương đó phải được xem xét nghiêm túc về mức độ hoàn thành nhiệm vụ và vị trí công tác. 

 

Đối với công tác quản lý bảo vệ rừng

 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng; nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ của lực lượng làm nhiệm vụ quản lý bảo vệ và phát triển rừng; kịp thời xem xét kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với từng tổ chức, cá nhân khi để xảy ra các vụ phá rừng, mất rừng trên địa bàn quản lý.

 

Xác định, khoanh vùng các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra vi phạm để tổ chức đồng loạt ra quân mở các đợt cao điểm tuần tra, truy quét (đặc biệt trong các dịp Lễ, Tết) và bố trí lực lượng theo dõi chặt chẽ tại các vị trí ra vào rừng, các kho bãi và xưởng chế biến gỗ, bảo đảm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp.

 

Tổ chức thanh tra, kiểm tra, triệt phá các tụ điểm phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật; tập trung lực lượng, kiên quyết điều tra tới cùng để làm rõ các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật. Đối với các vụ vi phạm đã xác định được đối tượng phải khẩn trương kết thúc điều tra, sớm đưa ra xét xử để tăng tính răn đe, giáo dục.

 

Thực hiện tốt trồng rừng, phục hồi tái sinh rừng và phòng chống cháy rừng trên địa bàn tỉnh.

 

HĐND tỉnh giao giao UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết này tại Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Khóa XII; Giao Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc tổ chức thực hiện nghị quyết này./.

 

Thái Ninh