Thứ 5, Ngày 28/03/2024 -

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Hoà thăm bà con thôn Kon Nhên
Ngày đăng: 27/04/2023  14:28
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 27/4, đồng chí Nguyễn Văn Hoà - Phó Bí thư Tỉnh uỷ cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Kon Rẫy đã tới thăm bà con thôn Kon Nhên, xã Đăk Ruồng.

 

 

Thôn Kon Nhên (thôn 8) có 131 hộ, 499 khẩu với 95% là người Xơ Đăng. Thôn còn 8 hộ nghèo và 27 hộ cận nghèo. Toàn thôn có gần 196ha cây trồng các loại (cây hàng năm gần 140ha, cây lâu năm gần 55,8ha); gia súc, gia cầm trên 2.400 con. Thôn đạt 10/10 tiêu chí của thôn nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS. Thôn còn giữ được một số lễ hội văn hoá truyền thống như Lễ hội đâm trâu, Lễ hội ăn lúa mới, Tết dân tộc. Chi bộ thôn có 19 đảng viên…

 

Phó Bí thư Tỉnh uỷ trao đổi với bà con thôn Kon Nhên

 

Trao đổi với bà con thôn Kon Nhên, Phó Bí thư Tỉnh uỷ bày tỏ vui mừng thấy cuộc sống của bà con được nâng lên rõ rệt; thu nhập bình quân đầu người trên 50 triệu đồng/năm; thôn đã đạt 10/10 tiêu chí thôn nông thôn mới vùng ĐBDTTS; tình hình an ninh trật tự được đảm bảo…

 

Đồng chí lưu ý, để giúp bà con thoát nghèo, vươn lên làm giàu, huyện Kon Rẫy và xã Đăk Ruồng phải tích cực vào cuộc, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi; trong đó khuyến khích bà con chuyển diện tích trồng mỳ kém hiệu quả sang trồng cây giống mắc ca, bởi nơi đây thổ nhưỡng phù hợp với loại cây trồng này, cây dễ trồng, dễ chăm sóc, mang lại hiệu quả kinh tế cao; khi chuyển đổi cây trồng phải có phương án “lấy ngắn nuôi dài” đảm bảo đời sống cho bà con. Ngoài ra, vận động bà con trồng thêm các loại cây hàng năm, chăn nuôi gia súc, gia cầm; nhận khoán bảo vệ rừng, trồng rừng để tăng thêm thu nhập.

 

Phó Bí thư lưu ý, huyện và xã lồng ghép các nguồn vốn của 3 Chương trình MTQG hiện đang được triển khai trên địa bàn để hỗ trợ bà con cây, con giống phát triển kinh tế; phấn đấu đạt thôn nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian gần.

 

Đồng chí đề nghị cán bộ xã phải thường xuyên xuống thôn, vận động bà con thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”.

 

Đối với bà con thôn Kon Nhên, Phó Bí thư mong muốn phải thay đổi nếp  nghĩ, cách làm; biết tích luỹ để tái sản xuất thì phát triển mới bền vững; bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống của dân tộc Xơ Đăng và truyền nghề cho con cháu; không trông chờ ỷ lại và sự hỗ trợ của Nhà nước, không bằng lòng với những gì đạt được, phải tiếp tục chăm chỉ lao động để thoát nghèo, tiến tới làm giàu trên chính mảnh đất của mình.

 

Phó Bí thư Tỉnh uỷ tặng quà cho thôn Kon Nhên và 5 hộ của thôn

 

Trước đó, Phó Bí thư Tỉnh uỷ và đoàn công tác đã đi thăm mô hình trồng mắc ca của hộ bà Võ Thị Bích Thuỷ, thôn 10 và mô hình VAC của hộ ông Nông Văn Nghiệp, thôn 13, xã Đăk Ruồng.

 

Dương Nương