Thứ 7, Ngày 20/04/2024 -

Xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo gương Bác
Ngày đăng: 31/05/2023  13:56
Mặc định Cỡ chữ
Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, sau 2 năm, toàn tỉnh đã xây dựng được 1.276 mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo gương Bác.

 

Mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng” của Đảng bộ BCH BĐBP tỉnh (trong ảnh: Cháu A Xử được các chiến sĩ Đồn Biên phòng Đăk Blô nuôi dưỡng)

 

Trong 1.276 mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo gương Bác, có 103 mô hình về lãnh đạo, chỉ đạo; 165 mô hình về tuyên truyền; 457 mô hình về phát triển kinh tế; 147 mô hình về văn hoá xã hội; 110 mô hình về thiện nguyện; 60 mô hình trong cộng đồng tôn giáo; 189 mô hình đối với đồng bào dân tộc thiểu số và 45 mô hình khác.

 

Trong đó, có một số mô hình tiêu biểu như: “Cán bộ, đảng viên cơ quan Đảng uỷ Khối tự học, tự rèn, nâng cao chất lượng công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ”, “Hòm quỹ tiết kiệm làm theo lời Bác”, “Rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên vững về nghiệp vụ, chuẩn về tác phong” của Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh; “Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên là tấm gương sáng tạo, tự lập cho trẻ noi theo”, “Tiếng kẻng học tập”, “Phòng ở học sinh sạch đẹp, nề nếp”, “Tủ sách Hồ Chí Minh gần gũi với thiên nhiên”, “Trường học hạnh phúc” của ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh.

 

Hay mô hình “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hiện trách nhiệm nêu gương, công an nhân dân phát huy truyền thống vẻ vang, gương mẫu đi đầu xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh”, “Tủ sách Hồ Chí Minh”, “Học Bác về phong cách, thái độ tiếp dân” của Đảng bộ huyện Đăk Tô; “Ngày thứ 5 hướng về cơ sở”, “15 phút thời sự” của Đảng bộ huyện Đăk Glei; “Tuổi trẻ Kon Rẫy học tập và làm theo lời Bác” của Đảng bộ huyện Kon Rẫy; “Khu dân cư thông minh” của Đảng bộ huyện Đăk Hà; “Tủ sách Hồ Chí Minh gần gũi với thiên nhiên” của Đảng bộ huyện Kon Plông; “Hũ gạo tình thương” của Đảng bộ huyện Ngọc Hồi; “Con nuôi Đồn Biên phòng” của Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh...

 

Ngoài xây dựng các mô hình hay, cách làm hiệu quả, gương người tốt, việc tốt, gương điển hình tiêu biểu, các tập thể, cá nhân còn được giới thiệu tham gia Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” . Cụ thể, năm 2022, giới thiệu 04 tập thể, 06 cá nhân điển hình tiêu biểu; năm 2023, giới thiệu 05 tập thể, 05 cá nhân điển hình tiêu biểu làm tư liệu tham gia triển lãm "Những tấm gương bình dị mà cao quý".

 

Ngoài ra, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo gương Bác cũng được triển khai như đẩy mạnh sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong 02 năm, toàn tỉnh có 11.109 tin, bài; 02 xuất bản phẩm và 909 chương trình, sự kiện, phóng sự lồng ghép nội dung học tập và làm theo Bác trên các chuyên trang, chuyên mục.

 

Tiêu biểu như huyện Tu Mơ Rông tổ chức thành công Cuộc vận động sáng tác văn học-nghệ thuật năm 2022 với hơn 250 tác phẩm tham gia dự thi; có 31 tác giả với 37 tác phẩm được công nhận, trao giải; Tạp chí Văn nghệ Kon Tum đã đăng tải nhiều tác phẩm ca ngợi Đảng, Bác Hồ và những thành tựu của đất nước, của tỉnh trong sự nghiệp đổi mới; Trường Chính trị tỉnh có 40 bài viết về thân thế, sự nghiệp, cuộc đời của Bác được đăng trên Trang thông tin điện tử của Trường và trên Báo Kon Tum...

 

Công tác tuyên truyền, giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ được chú trọng. Theo đó, đã chỉ đạo triển khai sâu rộng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tuyên truyền thực hiện các chủ trương của Đảng và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, bảo đảm thiết thực, hiệu quả đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị; mạng internet, Zalo, Facebook, chiếu phim, panô, áp phích, truyền thanh nội bộ, các nhóm Mocha, bản tin).

 

Phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh mở chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Báo Kon Tum đã xây dựng chuyên mục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trên các ấn phẩm: Báo in 01 chuyên mục/tháng; báo điện tử thường xuyên đăng tải các các tin, bài, ảnh; báo ảnh dành cho đồng bào DTTS đăng tải các phóng sự ảnh, gương người tốt việc tốt. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh duy trì chuyên mục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” phát sóng 02 tuần/số với thời lượng 10 phút/số. Cổng TTHC tỉnh duy trì thường xuyên chuyên mục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

 

Tỉnh đoàn Thanh niên triển khai chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, chuyên mục ảnh “Theo dấu chân Bác” với 1.312 tin, bài và hơn 23.960 lượt thích, chia sẻ. Công an tỉnh duy trì chuyên mục “An ninh Kon Tum” phát sóng định kỳ 02 kỳ/tháng, lồng ghép các tin, bài về phong trào Công an tỉnh Kon Tum học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy. Các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ đều có các chuyên mục về học tập và làm theo Bác, thường xuyên đăng tải các tin, bài, xây dựng các phóng sự, chương trình về học tập và làm theo Bác.

 

Cùng với đó, thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp tại các buổi sinh hoạt của các tổ chức đảng, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị-xã hội, sinh hoạt ở khu dân cư (tiêu biểu như một số TCCSĐ thuộc Đảng bộ huyện Tu Mơ Rông sưu tầm 01 đến 02 bài nói, viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh để giới thiệu trong sinh hoạt chi bộ); gắn với các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương, đơn vị.

 

Các Hội thi, Cuộc thi tại địa phương, đơn vị được đẩy mạnh, như: Hội thi “Ánh sáng soi đường” của Tỉnh đoàn Thanh niên thu hút gần 5.423 lượt đoàn viên, thanh niên, hội viên, học sinh, sinh viên tham gia, hưởng ứng; Cuộc thi “Tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua Báo ảnh, năm 2022” của huyện Đăk Tô; Sở Giáo dục - Đào tạo triển khai hưởng ứng các cuộc thi, phong trào do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức, như: Cuộc thi “Kể chuyện Bác Hồ và những tấm gương người tốt, việc tốt”, phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác”, "Thiếu niên nhi đồng làm theo 5 điều Bác Hồ dạy" dành cho học sinh tiểu học; Cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...

 

Có thể nói, với 1.276 mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo gương Bác 2 năm qua đã và đang được triển khai sâu rộng trên địa bàn, góp phần không nhỏ vào thay đổi nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân, để từ đó cùng với Đảng bộ, chính quyền địa phương xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân./.

 

Dương Nương