Chủ nhật, Ngày 16/06/2024 -

Đánh giá, rút kinh nghiệm hoạt động của tổ khuyến nông cộng đồng phục vụ xây dựng nông thôn mới
Ngày đăng: 22/05/2024  15:30
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 22/5, đồng chí Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm hoạt động của Tổ khuyến nông cộng đồng phục vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố.
Quang cảnh Hội nghị

 

Tổ khuyến nông cộng đồng (KNCĐ) được thành lập đáp ứng yêu cầu của thực tế sản xuất, là cầu nối kết nối doanh nghiệp với các HTX và nông dân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; giúp kiện toàn hệ thống khuyến nông các cấp.

 

Sau gần 2 năm thành lập, hiện nay tỉnh đã thành lập 02 Tổ thí điểm KNCĐ thuộc Đề án KNCĐ tại xã Đăk Mar và Hà Mòn, huyện Đăk Hà với 12 thành viên là viên chức Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đăk Hà; cán bộ xã; giám đốc Hợp tác xã. Tổ KNCĐ thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong nông nghiệp do cấp có thẩm quyền giao; đồng thời tham gia tư vấn, dịch vụ và chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp, ngành nghề nông thôn, xây dựng nông thôn mới, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá, cộng đồng dân cư nông thôn, bảo vệ môi trường sinh thái…

 

02 Tổ KNCĐ đã và đang có những hoạt động rất tích cực trong việc kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với các hộ nông dân. Trong năm 2023, 02 Tổ KNCĐ đã hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức 22 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, với sự tham gia của 870 hộ nông dân; hỗ trợ mở rộng vùng nguyên liệu cà phê đạt chuẩn và hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ cà phê 4C và hỗ trợ Doanh nghiệp triển khai Dự án tại địa phương...

 

Tại các huyện đã thành lập tổng cộng 70 Tổ KNCĐ xã với 578 thành viên là các cán bộ, công chức xã, đoàn thể xã, thành viên HTX, kiểm lâm địa bàn, thôn trưởng các thôn, nông dân sản xuất giỏi tại các địa phương. Các tổ KNCĐ xã bước đầu đã có những hoạt động nhất định, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, THT và nông dân sản xuất nông nghiệp tại cơ sở. Tuy nhiên do thời gian đi vào hoạt động còn chưa lâu nên gặp nhiều khó khăn, bị động trong quá trình triển khai công việc chuyên môn.

 

Tại cuộc họp, các đại biểu đã trao đổi chia sẻ những thuận lợi, khó khăn từ đó rút ra kinh nghiệm nhằm cũng cố hoạt động trong tổ KNCĐ ngày càng phát triển. Đồng thời, đề xuất việc đẩy mạnh cách tuyên truyền, tiếp cận khoa học kỹ thuật, mở thêm nhiều lớp tập huấn, hội thảo... nhằm nâng cao khả năng áp dụng tại địa phương, cũng cố chuyên môn cho các thành viên trong tổ.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của UBND các huyện, thành phố và các đơn vị chuyên môn trực thuộc huyện, Sở NN&PTNT và các đơn vị trực thuộc sở đã chủ động phối hợp, hướng dẫn thành lập và hoạt động cho các Tổ KNCĐ để hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp tại địa phương, góp phần kiện toàn hệ thống khuyến nông các cấp và đáp ứng chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí quốc gia xã nông thôn mới.

 

Để tổ KNCĐ hoạt động tốt hơn trong thời gian tới, đồng chí đề nghị Sở NN&PTNT tiếp tục phối hợp với các địa phương hướng dẫn các Tổ KNCĐ xây dựng quy chế và kế hoạch hoạt động sát với tình hình thực tế tại địa phương; bố trí kinh phí, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ khuyến nông cấp huyện và các Tổ KNCĐ xã.

 

Đồng thời, tuyên truyền, nhân rộng những mô hình Tổ KNCĐ hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh; tiếp tục hỗ trợ hoạt động cho 02 Tổ KNCĐ theo đề án để phát triển vùng nguyên liệu hướng tới tổ khuyến nông vùng nguyên liệu hoạt động ngày càng hiệu quả.

 

UBND các huyện, thành phố tiếp tục theo dõi, chỉ đạo, đánh giá hoạt động của các Tổ khuyến nông cộng đồng, kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động và đề xuất cấp thẩm quyền những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Tố khuyên nông cộng đồng. Tiếp tục cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao năng lực hệ thống khuyến nông, xây dựng đội ngũ cán bộ khuyến nông, khuyến nông cộng đồng có năng lực, trách nhiệm, tâm huyết với nghề, làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả. Xây dựng Kế hoạch và tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho các thành viên của Tổ KNCĐ theo Bộ tài liệu hướng dẫn của Trung tâm Khuyến nông quốc gia và các tài liệu có liên quan khác.

 

Tăng cường giới thiệu các doanh nghiệp, HTX, THT và các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp với các Tổ KNCĐ trong việc hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, kết nối thị trường, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị trên địa bàn. Ưu tiên đầu tư kinh phí cho hoạt động khuyến nông, xây dựng các chương trình, dự án khuyến nông gắn với nâng cao năng lực đội ngũ KNCĐ...

Minh Huệ