Thứ 5, Ngày 04/07/2024 -

Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số
Ngày đăng: 01/07/2024  20:17
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 01/7/2024, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2303/UBND-KTTH về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.

 

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Công Thương rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành để kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách pháp luật về quản lý thương mại điện tử. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai Chương trình thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025; trong đó, chú trọng việc hỗ trợ các tổ chức cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia các ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số trong hoạt động của doanh nghiệp. Triển khai các giải pháp được giao tại Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 30/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn doanh nghiệp nâng cao tinh thần tuân thủ pháp luật và bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng; tăng cường công tác cảnh báo, hướng dẫn người tiêu dùng qua thương mại điện tử; kiểm tra, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử.

 

Giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan kết nối, chia sẻ dữ liệu liên quan đến hoạt động thu thuế, chống thất thu thuế theo Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 30/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.

 

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp, hỗ trợ các cơ quan liên quan ứng dụng các giải pháp công nghệ nhằm tăng cường giám sát, quản lý các giao dịch trên môi trường trực tuyến, chống các hành vi gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Phối hợp với các đơn vị có liên quan trong việc cung cấp thông tin, quản lý người dùng mạng xã hội có hoạt động thương mại điện tử.

 

Đề nghị Công an tỉnh thúc đẩy tiến độ kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin của các bộ, ngành, địa phương để thực hiện định danh và xác thực điện tử; đồng bộ dữ liệu dân cư với dữ liệu hộ tịch, thuế, ngân hàng... phục vụ định danh, xác thực cá nhân, tổ chức phòng ngừa các hành vi gian lận, trốn thuế trong hoạt động thương mại điện tử. Triển khai hiệu quả Hệ thống định danh và xác thực điện tử nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh trực tuyến trong từng lĩnh vực.

 

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát giao dịch thanh toán điện tử trong hoạt động ngân hàng; nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện việc cung cấp thông tin của các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam, tổ chức, cá nhân có thu nhập phát sinh từ các nền tảng xuyên biên giới theo quy định của pháp luật và theo hướng dẫn của cơ quan thuế.

 

Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, rà soát cắt giảm TTHC, tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện kê khai, nộp thế trong hoạt động thương mại điện tử tại địa phương. Triển khai việc xây dựng, cập nhật dữ liệu quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.

 

Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường hoạt động quản lý, giám sát hàng hóa trên môi trường không gian mạng, tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong mua sắm trực tuyến. Phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc thanh kiểm tra, kiểm soát hoạt động lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng không rỏ nguồn gốc xuất xứ. Phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng cơ chế quản lý, giám sát các mô hình kinh doanh trên các ứng dụng công nghệ số, mua bán thông qua các nền tảng di động, website bán hàng, các trang mạng xã hội…

 

Vũ Huệ - Quang Tiến