Thứ 5, Ngày 19/09/2024 -

Phát động Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến hết năm 2025
Ngày đăng: 18/09/2024  15:49
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 18/9, tại Hội trường Ngọc Linh (thành phố Kon Tum), Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Lễ phát động Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến hết năm 2025.

 

Các đại biểu tham dự buổi lễ

 

Dự lễ phát động có các đồng chí: A Pớt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thế Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Y Thị Bích Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố; các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

 

Quang cảnh buổi lễ

 

Từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho 856 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ dân tộc thiểu số (trong đó có 85 hộ gia đình chính sách; 771 hộ nghèo, cận nghèo). Giai đoạn 2019 - 2024, thông qua Quỹ vì người nghèo, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 58,9 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 1.067 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn.

 

Tuy nhiên, Kon Tum vẫn còn là tỉnh nghèo, với tỷ lệ hộ dân tộc thiểu số trên 54%; là địa phương có điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt; đời sống của một bộ phận hộ nghèo, hộ cận nghèo còn khó khăn. Hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn 1.538 hộ khó khăn chưa có nhà ở hoặc đang ở trong nhà tạm, dột nát (trong đó nhu cầu xây mới 1.069 nhà, cải tạo 469 nhà) rất cần sự chung tay góp sức, đồng lòng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội để người dân sớm được có nhà ở ổn định, an toàn.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn phát biểu phát động buổi lễ

 

Phát biểu phát động buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn nhấn mạnh, Lễ phát động phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến hết năm 2025 là việc làm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện trách nhiệm và đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa” và “Thương người như thể thương thân”, góp phần mang lại mái ấm tình thương cho người bị thiên tai, hỏa hoạn, biến đổi khí hậu, cho người nghèo, người yếu thế để không ai bị bỏ lại phía sau.

 

Để Phong trào thi đua  “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến hết năm 2025 được lan tỏa sâu rộng, đạt hiệu quả thiết thực, đồng chí Lê Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, tập thể, cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; chiến sĩ lực lượng vũ trang; đoàn viên, hội viên các đoàn thể, tổ chức hội quần chúng; các tầng lớp Nhân dân tỉnh Kon Tum, người Kon Tum đang sinh sống trên mọi miền Tổ quốc Việt Nam và ở nước ngoài cùng đồng lòng, chung sức tích cực tham gia đóng góp, hưởng ứng Phong trào thi đua với phương châm: ai có gì góp nấy, ai có công góp công, ai có của góp của, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít. Mỗi người dân, mỗi tổ chức trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, phát huy hết khả năng, tâm huyết, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, linh hoạt để chung tay, góp sức tạo phong trào sâu rộng, thực chất, hiệu quả nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu xóa hoàn toàn nhà tạm, nhà dột nát cho người dân trên địa bàn tỉnh đến hết năm 2025.

 

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, đoàn thể; các cơ quan thông tin truyền thông, báo chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nhất là tăng cường tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội tạo đồng thuận xã hội để mọi người ủng hộ, chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm trong chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là người nghèo, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, người bị tác động tiêu cực do thiên tai, biến đổi khí hậu, không để ai ở lại phía sau. Đồng thời, phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội đối với các chính sách an sinh xã hội, xóa nhà tạm, nhà dột nát...

 

Tại buổi lễ, đồng chí Y Thị Bích Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã kêu gọi các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và nhà hảo tâm tích cực hưởng ứng Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy A Pớt phát biểu tại buổi lễ

 

Phát biểu tại Lễ Phát động, thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy - HĐND - UBND- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy A Pớt ghi nhận, đánh giá cao và trân trọng cảm ơn sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tham gia tích cực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng, đồng thuận và chung tay “vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy A Pớt đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị, người dân và doanh nghiệp phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, nâng cao trách nhiệm với cộng đồng xã hội, thường xuyên tuyên truyền các chủ trương của Trung ương, của tỉnh về công tác chăm lo đối với người nghèo, trong đó có Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến hết năm 2025 để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong việc huy động các nguồn lực để xóa nhà tạm, nhà dột nát, mang lại mái ấm cho người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

 

Các địa phương cần tiếp tục rà soát, thống kê đầy đủ số lượng nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn quản lý; trên cơ sở đó tập trung nguồn lực từ các Chương trình, đề án hỗ trợ về nhà ở cho người dân để xác định mục tiêu, xây dựng lộ trình cụ thể và thực hiện đồng bộ với Phong trào thi đua của tỉnh. Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp chung sức, đồng lòng, phát huy hết khả năng, tâm huyết, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, linh hoạt để đóng góp cho Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát bằng nhiều cách khác nhau trong điều kiện cao nhất có thể.

 

Đồng chí tin tưởng rằng, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, hành động quyết liệt của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến hết năm 2025 sẽ thành công tốt đẹp, đạt hiệu quả thực chất.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh ủng hộ tại buổi lễ phát động

 

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ tại buổi lễ

 

Hưởng ứng phong trào thi đua, tại lễ phát động, 57 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã trực tiếp ủng hộ 507 triệu đồng. Ngoài ra, Ban tổ chức lễ phát động cũng nhận được hơn 3 tỷ đồng của của 37 cơ quan, đơn vị, cá nhân đăng ký ủng hộ. Trên cơ sở nguồn lực hỗ trợ tại buổi lễ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ phân bổ kinh phí hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các địa phương trong tỉnh.

 

Trao kinh phí hỗ trợ nhà Đại đoàn kết

 

Nhân dịp này, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã hỗ trợ 100 căn nhà Đại đoàn kết, mức hỗ trợ 50 triệu/căn, tổng giá trị hỗ trợ là 05 tỷ đồng, kinh phí do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (VIETTEL) tài trợ cho 06 huyện: Đăk Hà, Đăk Tô, Sa Thầy, Ngọc Hồi, Tu Mơ Rông, Đăk Glei.

 

Minh Huệ