 |
Anh Nguyễn Tri Sáu - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp, sản xuất và thương mại Sáu Nhung (ngoài bên trái) tại siêu thị mini thực phẩm nông sản an toàn của HTX |
HTX NN, SX và TM Sáu Nhung được thành lập tháng 12 năm 2012, ban đầu HTX có 7 thành viên và 1.500 cây cà phê kinh doanh. Các lĩnh vực hoạt động kinh doanh của HTX gồm: Trồng cây lâu năm; buôn bán nông, lâm sản; mua bán thiết bị vật tư nông nghiệp, chế biến cà phê bột - đóng vai trò chủ lực.
Anh Nguyễn Tri Sáu - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX NN, SX và TM Sáu Nhung cho biết: Khi bắt đầu thành lập HTX gặp muôn vàn khó khăn như nguồn vốn để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX quá ít, HTX không có trụ sở làm việc phải mượn của thành viên HTX; các thành viên Hội đồng quản trị còn thiếu kinh nghiệm trong điều hành HTX; sản phẩm của HTX mới bắt đầu gia nhập thị trường, trong khi đó thị trường cà phê bột rất nhiều thương hiệu lớn. Trong lúc này sản phẩm của HTX chưa tiếp cận được với các khách hàng lớn, hệ thống cửa hàng, đại lý hay các quán cà phê, thậm chí người tiêu dùng vẫn chưa quen với việc sử dụng cà phê nguyên chất, thành viên HTX và các người dân địa phương vẫn chưa áp dụng được một số tiến bộ của khoa học vào canh tác nông sản sạch...
Khó khăn là vậy, nhưng với tinh thần đoàn kết, gắn bó của thành viên HTX và sự quyết tâm của Hội đồng quản trị HTX, sự quan tâm giúp đỡ, động viên kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự ra đời của Luật HTX năm 2012, HTX đã tìm ra được những giải pháp khắc phục và hướng đi mới.
HTX đã xây dựng cách làm và hướng đi riêng bằng cách trồng trọt, sản xuất kinh doanh khép kín. Tận dụng tiềm năng thế mạnh của địa phương, áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, phổ biến, chuyển giao quy trình sản xuất cà phê an toàn đến các thành viên và người dân địa phương áp dụng trên 300ha đất sản xuất. Cung cấp vật tư phân bón trong danh mục cho phép, hướng dẫn kỹ thuật, liên hệ các trung tâm, các kĩ sư nông nghiệp hướng dẫn kĩ thuật chuyên môn cho các thành viên. Chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong việc phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao giá trị thu nhập, đảm bảo môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm.
HTX đã mở chuỗi siêu thị mini thực phẩm nông sản an toàn trên toàn quốc nhằm cung ứng đến tận tay người tiêu dùng những sản phẩm đảm bảo chất chất lượng với giá cả hợp lý, đồng thời kết nối với các HTX sản xuất sản phẩm an toàn khác, nâng tầm giá trị cho hàng nông sản Việt Nam trong thời kỳ hội nhập, dần phá vỡ thế sản xuất và xuất khẩu sản phẩm thô sau đó lại nhập sản phẩm tinh.
HTX đăng ký và chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ khoa học và công nghệ) cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu logo mang biểu tượng nhà rông Tây Nguyên với tên gọi “Sáu Nhung chất lượng trường tồn”. Xây dựng thành công thương hiệu cà phê đặc biệt Sáu Nhung, hiện tại sản phẩm của HTX đã được người dùng tin tưởng lựa chọn, sản phẩm có mặt 63/63 tỉnh thành trong cả nước.
Sau 5 năm, kể từ khi Luật HTX năm 2012 được ban hành, đến nay HTX đã có 3 lần chuyển đổi ngành nghề, tăng từ 07 lên 104 thành viên, với gần 200ha cà phê kinh doanh, 10 ha hồ tiêu, sản xuất khép kín theo tiêu chuẩn VietGap và áp dụng các tiến bộ của khoa học kĩ thuật vào canh tác. Hiện HTX tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 100 lao động tại địa phương với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng.
Anh Nguyễn Tri Sáu - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX NN, SX và TM Sáu Nhung cho biết thêm: HTX luôn bám sát theo Luật HTX năm 2012, xem đây là kim chỉ nam xuyên suốt chặng đường hoạt động của HTX để đảm bảo hoạt động đúng hướng. Luật HTX 2012 thực sự đi vào đời sống của thành viên HTX, thay đổi hoàn toàn cách làm của HTX; đã mở ra diện mạo mới, vững chắc cho kinh tế tập thể phát triển; mong các cấp, các ngành và địa phương tiếp tục quan tâm chỉ đạo để Luật HTX 2012 góp phần tạo ra bước đột phá mới cho kinh tế tập thể phát triển trong thời gian gần nhất./.
Bài, ảnh: Dương Nương