Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Mô hình CLB thanh niên làm kinh tế giỏi của Công ty cà phê 734
Ngày đăng: 23/10/2018  01:11
Mặc định Cỡ chữ
Với mục tiêu giúp thanh niên trao đổi, sẻ chia những kinh nghiệm chăm sóc vườn cà phê đạt năng suất cao, đồng thời tạo cơ hội tiếp cận nhiều nguồn vốn vay, mở rộng quy mô phát triển kinh tế. Trong tháng 9/2017, Câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi của Đoàn cơ sở công ty TNHH Một thành viên cà phê 734 của huyện Đăk Hà đã được thành lập.

 


Anh Nguyễn Văn Phúc (bên trái) chăm sóc vườn tiêu của gia đình
 
Sau 10 năm làm công nhân Công ty cà phê 734, anh Nguyễn Văn Phúc không chỉ tích cóp được số vốn để tự đầu tư phát triển kinh tế cho bản thân, mà còn là tấm gương điển hình trong lao động sản xuất kinh doanh giỏi của Đoàn cơ sở Công ty.
 
Anh Nguyễn Văn Phúc - Chi đoàn đội 5, Đoàn cơ sở công ty TNHH cà phê 734, huyện Đăk Hà cho biết: “Ngoài nhận khoán 01ha cà phê của công ty ra thì bản thân tôi có phát triển thêm được hơn 01ha cà phê nữa và hơn 300 trụ tiêu, trồng khoảng được hơn một năm rồi. Bên cạnh đó thì còn có vài sào lúa để phục vụ gạo ăn cho cả gia đình”.
 
Với mức thu nhập trên 200 trăm triệu/năm sau khi trừ khoán, anh đăng ký tham gia Câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi của Công ty 734, cùng các đoàn viên thành niên khác lập thân lập nghiệp, vươn lên làm giàu.
 
Anh Nguyễn Văn Phúc cho biết thêm: “Vào làm một thành viên của Câu lạc bộ thì mình được học hỏi kinh nghiệm làm kinh tế của các thành viên khác và mình cũng có thể truyền đạt lại những kiến thức mà mình biết có các thành viên khác. Với lại, một yếu tố rất quan trọng nữa là nhờ thông qua Câu lạc bộ này mình được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để phát triển hơn nữa mô hình kinh tế của mình, mang lại thu nhập nhiều hơn cho gia đình và tạo được nhiều việc làm hơn cho đoàn viên thành niên khác”.
 
Cũng là thành viên của Câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi, ngoài nhận khoán 01ha cà phê của Công ty 734, gia đình anh Cao Quảng Tý còn tận dụng lòng đập thủy điện Sê San 4A để xây dựng mô hình trồng cà phê kết hợp với nuôi cá, cho hiệu quả kinh tế cao.
 

Mô hình chăn nuôi dê của anh Cao Quảng Tý
 
Ông Cao Quảng Lộc - cha của anh Cao Quảng Tý hiện trú tại thôn 5, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà hồ hởi nói: “Gia đình cũng động viên con tham gia Câu lạc bộ của thanh niên Công ty. Từ bữa tham gia tới giờ thấy con cái làm ăn chăm chỉ hơn, đặc biệt là bài bản, có kế hoạch rõ ràng, cụ thể. Tôi nhắc cháu tham gia thì phải chịu khó, khắc phục khó khăn, tìm hiểu những bí quyết để mà làm ăn, để đưa kinh tế của gia đình ngày càng đi lên. Từ khi tham gia thấy cháu làm ăn được hơn mọi năm nhiều”.
 
Câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi của Đoàn cơ sở Công ty 734 ban đầu chỉ có 07 thành viên. Sau hơn 03 tháng, Câu lạc bộ đã thu hút 16 thành viên tham gia. Hiện tại, Đoàn cơ sở Công ty đã phát triển được gần 100 đoàn viên thanh niên, trong đó có 30 đoàn viên thanh niên làm kinh tế giỏi với mức thu nhập hơn 200 triệu đồng mỗi năm.
 
Anh Lê Hoàng Thạch - Bí thư Đoàn cơ sở Công ty TNHH cà phê 734, huyện Đăk Hà cho biết: “Một số tiêu chuẩn để được tham gia là thành viên của Câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi của Đoàn cơ sở công ty TNHH Một thành viên cà phê 734 là điều đầu phải là những đoàn viên ưu tú, chăm chỉ lao động, sản xuất và tham gia tích cực các hoạt động của Công ty; tiếp đến là không nợ Công ty về sản lượng khoán; rồi mỗi đoàn viên này phải nhận khoán với Công ty ít nhất 01ha cà phê trở lên và phải đạt trên 20 tấn cà phê/năm”.
 
Để gây quỹ, các thành viên đóng góp 100.000 đồng/tháng và nhận dọn các sân phơi cà phê cho Công ty để gây quỹ thêm. Số tiền tích góp được sẽ cho các thành viên trong Câu lạc bộ có nhu cầu vay không tính lãi đầu tư chăm sóc vườn cây.
 
Anh Lê Quang Thành - Chủ nhiệm Câu lạc bộ thanh niên sản xuất giỏi Công ty TNHH cà phê 734, huyện Đăk Hà cho hay: “Hướng phát triển sắp tới của Câu lạc bộ là thứ nhất sẽ nhân rộng các thành viên lên. Ngoài các thành viên mà trong đoàn viên thanh niên Công ty, sẽ mở rộng ra các thành phần, đối tượng là đoàn viên thanh niên trên địa bàn của huyện. Điều thứ hai là trong thời gian tới sẽ tìm mọi cách để huy động được nguồn vốn, để cho các đoàn viên thanh niên của Câu lạc bộ vay vốn phát triển kinh tế”.
 
“Câu lạc bộ tiếp tục vận động các đoàn viên thành niên làm kinh tế giỏi tham gia vào Câu lạc bộ. Đồng thời mạnh dạn đề xuất với Đoàn, Hội thanh niên cấp trên tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên có thể tiếp cận nhiều nguồn vốn ưu đãi, giúp các thành viên mở rộng quy mô phát triển kinh tế, hướng tới thành lập Câu lạc bộ 200 triệu đồng” - Anh Lê Quang Thành cho biết thêm./.
 
Bài, ảnh: A Lê Khăm
  • Diện tích tỉnh Kon Tum

    9.690,5 km2
  • Dân số tỉnh Kon Tum (2022)

    579.914 người
  • GRDP tỉnh Kon Tum (2022)

    30.848,84 tỷ VNĐ
  • Xếp hạng PCI (2022)

    37 /63
Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Kon Tum lần thứ IX năm 2024
Theo bạn nội dung cung cấp trên cổng thông tin điện tử như thế nào?