Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch tại tỉnh Kon Tum
Ngày đăng: 05/01/2022  17:05
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 05/01, Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Phạm Đình Thanh - TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.
Quang cảnh buổi làm việc

 

Dự buổi làm việc, có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố.

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến nay, đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh đã hoàn thành các bước khảo sát, thu thập số liệu và phân tích đánh giá ban đầu, cơ bản hoàn thành ý tưởng khung quy hoạch tỉnh với khối lượng công việc thực hiện đạt khoảng trên 60% so với hợp đồng đã ký kết.

 

Đối với công tác lập, thẩm định, điều chỉnh quy hoạch đô thị và nông thôn, tỉnh đã có 11/11 đô thị đã được phủ kín quy hoạch chung đô thị, các khu vực trong TP. Kon Tum cơ bản đã được lập quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2.000); tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) so với quy hoạch chung đạt trung bình khoảng 31,8%. Có 85/85 xã đã được phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn và 48/85 xã đã có quy hoạch chi tiết trung tâm xã; hiện nay, các huyện, thành phố đang triển khai rà soát, lập quy hoạch chung xã cho giai đoạn 2021-2030.

 

Công tác cắm mốc giới đã được triển khai ngoài thực địa làm cơ sở quản lý và thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Công tác lập, phê duyệt quy chế quản lý đã được triển khai thực hiện tại một số đô thị như: Thị trấn Đăk Tô (huyện Đăk Tô); thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông)… Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị được thực hiện đúng thẩm quyền, phù hợp với thực tế của địa phương, được tổ chức lấy ý kiến của cộng đồng dân cư trước khi trình thẩm định, phê duyệt.

 

Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã phối hợp tốt với các bộ, ngành trung ương trong quá trình lập để đảm bảo các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng Tây Nguyên đồng bộ, phù hợp với quy hoạch tỉnh.

 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác lập Quy hoạch tỉnh theo quy định của Luật quy hoạch, có những hướng dẫn còn chưa cụ thể nên địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai, nhất là về việc hướng dẫn tích hợp các nội dung đề xuất quản lý ngành và địa phương vào quy hoạch tỉnh; một số đồ án quy hoạch chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn nhất là khu vực nông thôn; việc xác định nội dung, thứ tự thực hiện các công việc chưa sát thực, chủ yếu tập trung cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; công tác xã hội hóa, thu hút vốn đầu tư thực hiện quy hoạch chưa cao. Nguồn lực cho công tác lập và triển khai quy hoạch còn hạn chế, công tác thu hút vốn đầu tư còn khó khăn....

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu những ý kiến của Đoàn giám sát; yêu cầu các sở, ngành có liên quan tiếp tục hoàn thiện các báo cáo về công tác quy hoạch. Đồng thời, trao đổi thêm một số nội dung được Đoàn giám sát gợi ý, đề nghị làm rõ tại buổi làm việc.

 

Đồng chí Trưởng đoàn giám sát kết luận

 

Kết luận buổi giám sát, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Đình Thanh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương tiếp tục rà soát những ý kiến, kiến nghị để Đoàn tổng hợp, báo cáo với Quốc hội, Chính phủ nhằm mục đích tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của tỉnh đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, thực hiện hiệu quả công tác quy hoạch trong thời gian tới.

 

Đồng chí cũng đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp về nâng cao chất lượng đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch thời kỳ 2021- 2030 theo chỉ đạo của Chính phủ; sớm chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thuộc trách nhiệm phạm vi của tỉnh; cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của tỉnh triển khai tốt Nghị quyết 119 của Chính phủ về lập các quy hoạch thời kỳ 2021-2030.

 

Quan tâm bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương cho thực hiện các nội dung, nhiệm vụ xây dựng, quản lý quy hoạch; huy động các nguồn lực để lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện công tác rà soát, điều chỉnh kịp thời các đồ án quy hoạch không còn phù hợp; công bố, công khai kịp thời các quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông thôn, quy hoạch chi tiết xây dựng; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý các vi phạm trong lập, phê duyệt, thực hiện quy hoạch đô thị, nông thôn./.

 

Minh Huệ