Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Hội nghị triển khai công tác ngân hàng trên địa bàn huyện Kon Plông
Ngày đăng: 06/06/2023  21:30
Mặc định Cỡ chữ
Chiều 06/6, tại thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Kon Tum tổ chức Hội nghị triển khai công tác ngân hàng trên địa bàn huyện Kon Plông năm 2023. Đồng chí Hoàng Minh Tân - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Kon Tum chủ trì hội nghị.
Quang cảnh hội nghị

 

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, các ngân hàng thương mại chi nhánh trên địa bàn tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các phòng, ban liên quan thuộc UBND huyện Kon Plông; đại diện các tổ chức tín dụng, các tổ chức chính trị-xã hội và gần 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Kon Plông.

 

Theo báo cáo của NHNN tỉnh, trong năm 2022 và 4 tháng đầu năm 2023, mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, thách thức đan xen, khả năng phục hồi và hấp thụ vốn tín dụng để phát triển sản xuất kinh doanh trở lại của doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn còn hạn chế, tuy nhiên, kết quả hoạt động ngân hàng tại huyện Kon Plông đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

 

Năm 2022, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn huyện đạt 335 tỷ đồng, chiếm 1,7% tổng huy động vốn toàn tỉnh, tăng 4,6% so với thời điểm 31/12/2021, đáp ứng được 38,4% nguồn vốn đầu tư tín dụng trên địa bàn. Trong 4 tháng đầu năm 2023, nguồn vốn huy động tại địa bàn đạt 329 tỷ đồng, giảm 1,7%  so với thời điểm ngày 31/12/2022.

 

Tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn huyện tính đến ngày ngày 31/12/2022 đạt 871 tỷ đồng, chiếm 2,0% tổng dư nợ tín dụng toàn tỉnh, tăng 41,4% so với cuối năm 2021; nợ xấu khoảng 2,4 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 0,3%/tổng dư nợ (giảm 0,3 tỷ so với cuối năm 2021). Đến thời điểm ngày 30/4/2023, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn huyện tiếp tục có mức tăng trưởng ổn định, đạt 900 tỷ đồng, tăng 3,4%  so với cuối năm 2021, cao hơn so với tốc độ tăng trưởng bình quân của toàn tỉnh; nợ xấu gần 3,0 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 0,3%/tổng dư nợ cho vay trên địa bàn huyện.

 

Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn ngày càng phát triển, tính đến ngày 30/4/2023, trên địa bàn huyện có 02 ATM và 08 máy POS hoạt động, doanh số thanh toán qua ATM/POS đạt 4,9 tỷ đồng, số đơn vị trả lương qua tài khoản là 78 đơn vị.

 

Các doanh nghiệp, hợp tác xã ý kiến tại hội nghị

 

Thảo luận tại hội nghị, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng; việc ngân hàng thẩm định giá tài sản đảm bảo còn quá thấp; việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm làm ảnh hưởng đến việc vay vốn...

 

Sau khi lắng nghe các ý kiến của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, đại diện lãnh đạo các ngân hàng thương mại đã trao đổi, trả lời các vướng mắc của các doanh nghiệp, hợp tác xã ngay tại hội nghị.

 

Giám đốc NHNN tỉnh phát biểu tại hội nghị

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến của các doanh nghiệp, hợp tác xã cũng như các giải đáp của các tổ chức tín dụng tại hội nghị này.

 

Để tạo điều kiện cho các cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ngân hàng một cách thuận lợi, đồng chí đề nghị UBND huyện Kon Plông chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn quan tâm đến việc giải quyết các nhu cầu của Nhân dân liên quan đến đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, đăng ký tài sản gắn liền trên đất, gia hạn thời hạn sử dụng đất; phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn trong khâu xử lý tài sản đảm bảo, đẩy nhanh xử lý các hồ sơ tồn đọng liên quan đến thi hành án…

 

Tạo điều kiện thuận lợi và phối hợp với các tổ chức tín dụng trên địa bàn trong công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, NHNN Việt Nam đến các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn.

 

Phối hợp với các tổ chức tín dung trên địa bàn trong triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, rà soát tình hình tiếp cận vốn vay của các doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là các thông tin về việc doanh nghiệp không tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng và nguyên nhân không tiếp cận được, qua đó, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp trong quan hệ tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật.

Nguyễn Hiệp