Thứ 7, Ngày 27/07/2024 -

Toàn tỉnh ghi nhận gần 6.000 ca đau mắt đỏ
Ngày đăng: 23/09/2023  16:27
Mặc định Cỡ chữ
Theo thông tin từ Sở Y tế, đến nay, tất cả 10 huyện, thành phố trong toàn tỉnh đều ghi nhận có bệnh nhân đau mắt đỏ với gần 6.000 ca, tăng 4,3 lần so với cùng kỳ năm 2022 (gần 1.400 ca).

 

Để tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế đã yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc đau mắt đỏ, đặc biệt là tại các trường học, cơ quan, xí nghiệp...; triển khai triệt để các biện pháp không chế các ổ dịch (nếu có); không để dịch bùng phát, lây lan trên diện rộng.

 

Ngoài ra, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn đẩy mạnh công tác truyền thông về các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế.

 

Đối với các cơ sở khám, chữa bệnh, Sở Y tế đề nghị chuẩn bị thuốc điều trị, phương án thu dung và điều trị bệnh nhân khi dịch bệnh xảy ra; tổ chức tốt việc tư vấn, điều trị, thông báo kịp thời các biện pháp phòng bệnh; tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện theo quy định của Bộ Y tế.

 

Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố, Sở Y tế đề nghị chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong phạm vi quản lý, các đơn vị trực thuộc khi phát hiện học sinh có các triệu chứng như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, có ghèn dính mí khó mở mắt, nổi hạch trước tai hoặc dưới hàm... cần hướng dẫn trẻ đến các cơ sở khám chữa bệnh để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời, không tự ý mua thuốc tự điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế để tránh biến chứng nặng. Trường hợp cần thiết, bác sỹ sẽ có chỉ định cho trẻ nghỉ học để tránh lây lan.

 

Đối với các trường hợp phát hiện ca bệnh đau mắt đỏ trong lớp học, nhà trường cần sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường để sát trùng đồ dùng, bàn ghế của học sinh; thông báo thông tin ca bệnh cho Trạm Y tế để phối hợp xử lý. Nhà trường đẩy mạnh truyền thông về các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế bằng nhiều hình thức cho giáo viên, nhân viên nhà trường, phụ huynh và học sinh./.

 

Dương Nương