Thứ sáu, Ngày 20/09/2024 -

Diễn đàn tư vấn chính sách về phát triển kinh tế tập thể, kết nối tín dụng cho các mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành
Ngày đăng: 20/09/2024  14:30
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 20/9, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức Diễn đàn tư vấn chính sách về phát triển kinh tế tập thể, kết nối tín dụng cho các mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành năm 2024. Đồng chí Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự.

 

Các đại biểu tham dự Diễn đàn

 

Tham dự Diễn đàn có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành; các huyện, thành phố và thành viên một số HTX trên địa bàn tỉnh.

 

Quang cảnh Diễn đàn

 

Thời gian qua, các cấp Hội LHPN tỉnh nhà đã không ngừng cố gắng, phát huy vai trò, trách chủ động phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các ban ngành của tỉnh tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các Đề án đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Thông qua các hoạt động truyền thông và tổ chức các sự kiện lớn như: Ngày hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, đối thoại chính sách về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, cuộc thi viết ý tưởng khởi nghiệp đã có trên 90% cán bộ Hội chuyên trách các cấp và cán bộ các sở, ngành được nâng cao nhận thức, phương pháp hỗ trợ phụ nữ về phát triển kinh tế tập thể, phát triển kinh doanh; trên 80% hội viên, phụ nữ được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về kinh tế tập thể về việc làm, khởi nghiệp.

 

Thông qua Cuộc thi viết ý tưởng khởi nghiệp đã có 98 ý tưởng/dự án của hội viên phụ nữ tham gia Cuộc thi, trong đó có gần 50% dự án, ý tưởng khởi nghiệp là của mô hình kinh tế tập thể; có 03 ý tưởng/dự án đạt giải cao  trong Cuộc thi Phụ nữ tự tin làm kinh tế do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức; Hội cũng đã kết nối với Ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ vay vốn 5 tỷ đồng cho các ý tưởng khả thi.

 

Thông qua việc chú trọng xây dựng các mô hình phát triển kinh tế tập thể nhất là các Hợp tác xã trong vùng đồng bào DTTS, tôn giáo, các cấp Hội đã thu hút, tập hợp phụ nữ DTTS tham gia vào tổ chức Hội. Đến nay, Hội LHPN các cấp đã duy trì và thành lập 7 HTX, 175 mô hình phát triển kinh tế với hơn 2.500 thành viên tham gia, trong đó có hơn 80% thành viên tham gia là phụ nữ DTTS.

 

Nhiều mô hình được duy trì, hoạt động hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định cho các thành viên, bước đầu thay đổi “nếp nghĩ” của phụ nữ, nhất là phụ nữ dân tộc thiểu số đối với vai trò của chính mình trong tham gia phát triển kinh tế gia đình, phù hợp với khả năng và phát huy lợi thế ngay tại quê hương mình, đồng thời từng bước thay đổi “cách làm” của chính họ... Từ đó, góp phần tăng thu nhập cho gia đình, nâng cao vai trò, vị thế và quyền năng kinh tế của phụ nữ, nhất là phụ nữ dân tộc thiểu số được thể hiện rõ nét hơn trong gia đình và xã hội.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp phát biểu tại Diễn đàn

 

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp đánh giá cao sự nỗ lực của Hội LHPN tỉnh trong tổ chức triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ tham gia phát triển kinh tế tập thể với nhiều cách làm hay, sáng tạo đã đồng hành, hỗ trợ, động viên, khuyến khích tinh thần vươn lên, tự tin, phát huy được tiềm năng, sức sáng tạo tham gia phát triển kinh tế của phụ nữ.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, các địa phương quan tâm, thực hiện tốt hơn nữa các chính sách vì sự phát triển của phụ nữ nói chung và phụ nữ tham gia kinh tế tập thể nói riêng. Các cấp Hội LHPN tỉnh tiếp tục chủ động, tích cực mở rộng kết nối, phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, nhà tài trợ, các doanh nghiệp; thúc đẩy phụ nữ đổi mới sáng tạo, ứng dụng thương mại điện tử, góp phần thực hiện Chiến lược phát triển bền vững, đưa tỉnh Kon tum phát triển nhanh và bền vững.

 

Các cấp ủy Đảng tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội phụ nữ triển khai có hiệu quả Đề án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố phối hợp, chủ động kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư để lồng ghép, tranh thủ các nguồn vốn từ các chương trình, dự án hỗ trợ sinh kế, giảm nghèo để thành lập mô hình phát triển kinh tế tập thể cho phụ nữ và nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả tại các địa bàn có điều kiện tương đồng.

 

Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng và biểu dương, tuyên truyền các mô hình, điển hình tập thể, cá nhân có cách làm hay, hiệu quả trong thực tế; đồng thời khuyến khích nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ thành lập hoạt động hiệu quả, tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng.

 

Trao đổi về các chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể của các ban, ngành, UBND các huyện, thành phố

 

Diễn đàn nhằm nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể. Tại Diễn đàn,  hội viên, phụ nữ được tư vấn, chia sẻ, trao đổi, gặp gỡ với chuyên gia, các ban, ngành và chính quyền địa phương trong hoạt động hỗ trợ xây dựng các mô hình kinh tế tập thể của phụ nữ để phát triển ổn định và bền vững, tham gia đóng góp vào sự phát triển về kinh tế - xã hội cho địa phương, cho tỉnh. Phát huy được vai trò, vị thế và quyền năng kinh tế của phụ nữ.

 

Minh Huệ