Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Ông A Blong - Người uy tín ở làng Le
Ngày đăng: 13/05/2022  16:42
Mặc định Cỡ chữ
Phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), những năm trở lại đây, tỉnh Kon Tum đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình đáng được tuyên dương và học tập. Họ đã và đang là những tấm gương sáng trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, động viên người thân trong gia đình, bà con trong thôn, làng đoàn kết, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Ngày 12/5,  Ủy ban Dân tộc phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội nghị giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa đại biểu DTTS, người có uy tín trong đồng bào DTTS sinh sống dọc tuyến biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia năm 2022 tại tỉnh Kon Tum. Hội nghị có sự tham gia của 63 đại biểu DTTS, người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 xã dọc tuyến biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia. Trong 63 đại biểu tham dự, ông A Blong, là người có uy tín trong đồng bào DTTS tiêu biểu được vinh dự tham gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tại Hội nghị.

 

Ông A Blong cho biết, ông là người dân tộc Rơ Măm sống tại làng Le, xã Mô Rai (Sa Thầy) là Già làng, người có uy tín, đại biểu DTTS gương mẫu giúp đỡ hộ nghèo, tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc thiểu số ổn định chỗ ở, phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo tại xã biên giới.

 

Mô Rai là một xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới của huyện Sa Thầy, có 10 thôn, trong đó 7 làng là người dân tộc Gia Rai và dân tộc Rơ Măm sinh sống. Làng Le là nơi sinh sống của dân tộc Rơ Măm với khoảng 178 hộ/544 khẩu. Với vai trò là người có uy tín trong cộng đồng đồng bào các DTTS xã Mô Rai, trong những năm qua, ông A Blong luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm đối với bà con trong làng, trong công tác xã hội, cùng với chính quyền Mặt trận thôn, xã tổ chức được nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân xây dựng nếp sống văn minh, từng bước xóa bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín, dị đoan; đặc biệt, tuyên truyền vận động một số hộ gia đình ổn định chỗ ở, trong năm 2021 đã vận động được 08 hộ ổn định chỗ ở từ làng Le sang khu giãn dân thôn Ia Tri.

 

Ông A Blong chia sẻ kinh nghiệm tại Hội nghị giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa đại biểu DTTS, Người có uy tín trong đồng bào DTTS sinh sống dọc tuyến biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia năm 2022

 

Trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, ông luôn đi đầu gương mẫu trong việc tìm những biện pháp, cách làm, khai thác và phát huy tiềm năng, lợi thế về đất đai, khí hậu, mạnh dạn áp dụng những tiến bộ khoa học mới vào sản xuất, xóa bỏ những tập quán canh tác lạc hậu, tạo ra những mô hình điển hình mới, góp phần thúc đẩy phong trào xóa đói, giảm nghèo ở địa phương, tạo ra vùng sản xuất hàng hóa, mạng lại hiệu quả kinh tế cho gia đình và cộng đồng. Ngoài lấy việc làm của bản thân để làm gương cho bà con, ông còn vận động bà con từng bước áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, biết tiết kiệm chi tiêu hàng ngày, phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo bền vững.

 

Thực hiện phương châm “Lấy ngắn nuôi dài” - trồng trọt kết hợp với chăn nuôi, đến nay gia đình ông A Blong đã có 3,5 sào ruộng nước, 5 sào bời lời và 5 ha cao su, trong đó có 2ha cao su bắt đầu khai thác; gia đình ông còn nuôi thêm 2 con trâu, 10 con heo và 1.000m2 ao nuôi cá, thu nhập của gia đình một năm trên 50 triệu đồng. Từ việc mạnh dạn phát triển kinh tế gia đình ông A Blong đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua được các phương tiện sinh hoạt hiện đại. Từ việc làm thực tế mang lại hiệu quả kinh tế ông đã vận động nhân dân trong làng làm theo, đến nay, một số hộ gia đình đã học mô hình làm kinh tế của gia đình ông, nhiều gia đình đã chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, một số thanh niên thường xuyên uống rượu say, quậy phá được ông phối hợp với chính quyền, Ban Mặt trận thôn giáo dục đã biết tu chí làm ăn.

 

Các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS về phát triển cây công nghiệp cũng được ông và chi bộ thôn xem xét, ưu tiên cho các hộ khó khăn nhất. Đến nay, làng Le đã phát triển được 65 ha cây công nghiệp; tình hình an ninh chính trị- trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, đời sống nhân dân trên địa bàn đã từng bước được nâng lên, những nhà tranh tre, vách nứa giờ đã được thay thế bằng nhà xây dựng kiên cố, khang trang, 100% số hộ đã có xe máy, tivi, có 2 hộ đã mua được máy cày, máy múc hiện đại phục vụ lao động sản xuất vươn lên làm giàu.

 

Với những đóng góp cụ thể và thiết thực cho địa phương, những năm qua, ông A Blong đã được Đảng, chính quyền các cấp ghi nhận, biểu dương khen thưởng và được Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng kỷ niệm chương vì có nhiều đóng góp trong sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, cho công tác xây dựng tổ chức hội, ông là tấm gương sáng để mọi người cùng học tập và noi theo.

 

Người uy tín trên địa bàn tỉnh ta trong những năm qua đã đóng góp phần không nhỏ cho sự ổn định và phát triển tại địa phương. Họ còn là những người luôn nắm bắt được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng; những khó khăn, vướng mắc tại cộng đồng dân cư, từ đó phản ánh với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc nghiên cứu, xem xét, giải quyết. Đây là những việc làm rất thực tế có hiệu quả của người có uy tín của tỉnh trong những năm qua. Họ đã và đang đóng góp rất quan trọng vào sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân, góp phần khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, từng dân tộc để không ngừng đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các DTTS trong tỉnh.

 

Minh Huệ