Thứ sáu, Ngày 09/05/2025 -

9 tháng đầu năm 2023: Trên 96% số đơn, thư của công dân đã được giải quyết
Ngày đăng: 27/09/2023  19:25
Mặc định Cỡ chữ
Trong 9 tháng năm 2023, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 1.123 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong đó, đơn thư thuộc thẩm quyền phải xem xét, giải quyết là 567 (chiếm tỷ lệ 50,5%), đơn thư không thuộc thẩm quyền giải quyết là 556 (chiếm tỷ lệ 49,5%). Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xem xét giải quyết 549 thuộc thẩm quyền, chiếm tỷ lệ 96,8%.

 

Trong kỳ, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp 261 lượt/306 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, tiếp thường xuyên là 141 lượt/143 người, tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp công dân (trực tiếp và ủy quyền) 120 lượt/163 người.

 

Qua kết quả tiếp công dân, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã hướng dẫn cho công dân làm đơn gửi đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết 132 lượt; giải thích cho công dân hiểu về những vấn đề công dân thắc mắc 120 lượt; ban hành công văn về xử lý nội dung của công dân trình bày 09 lượt.

 

Cũng trong 9 tháng đầu năm 2023, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật. Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài... góp phần ổn định an ninh trật tự ở địa phương, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan nhà nước trong việc chấp hành và thực hiện các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo được quan tâm, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót. Góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước.

 

Các cơ quan chức năng, UBND các huyện, thành phố có phương án lựa chọn và bố trí cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đảm bảo trình độ, năng lực, có phẩm chất đạo đức và tinh thần trách nhiệm cao. Bên cạnh đó, có chính sách đào tạo, bồi dưỡng, chế độ đãi ngộ xứng đáng đối với đội ngũ cán bộ làm công tác này...

 

Thái Ninh