Chủ nhật, Ngày 08/09/2024 -

Hội nghị sơ kết công tác báo chí 6 tháng đầu năm 2024
Ngày đăng: 24/07/2024  15:08
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 24/7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết công tác báo chí 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024. Các đồng chí: U Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Huỳnh Quốc Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

 

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2024, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, các cơ quan chức năng đã phối hợp chặt chẽ trong công tác tham mưu chỉ đạo định hướng tuyên truyền, quản lý hoạt động báo chí truyền thông trên địa bàn tỉnh.

 

Các cơ quan báo chí của tỉnh thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, nội dung và các quy định theo Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông; bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và định hướng của các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí tỉnh trong công tác thông tin, tuyên truyền. Trong những ngày gần đây, ngay sau khi có thông tin từ Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, các cơ quan báo chí của tỉnh đã chủ động có các tin, bài, phóng sự đưa tin, ôn lại những tình cảm của Tổng Bí thư với Đảng bộ và Nhân dân Kon Tum cũng như tình cảm, niềm tiếc thương của cán bộ, đảng viên, Nhân dân, chiến sĩ trước sự từ trần của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 

Các cơ quan báo chí trong nước đã thực hiện tốt việc giới thiệu phóng viên thường trú, hoạt động trên địa bàn tỉnh; kịp thời thông tin tuyên truyền các sự kiện, hoạt động nổi bật diễn ra trên địa bàn tỉnh, kết quả của các cấp, các ngành trong lãnh đạo, triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị. Đặc biệt, có nhóm tác giả thường trú trên địa bàn có tác phẩm báo chí sắc nét vạch trần thủ đoạn “dự án trên giấy” trồng Sâm Ngọc Linh để lừa đảo và đã đoạt Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII.

 

Các cơ quan báo, đài thông tin kịp thời các Hội nghị Trung ương Đảng khóa XIII, Kỳ họp Quốc hội khóa XV và các hội nghị trực tuyến toàn quốc về học tập, quán triệt của quy định, kết luận của Đảng, hội nghị của Chính phủ về triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Tuyên truyền đậm nét các ngày lễ, ngày kỷ niệm quan trọng của đất nước, của địa phương; hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự điểm Cầu truyền hình trực tiếp "Dưới lá cờ Quyết thắng" kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) và thăm tặng quà cho học sinh nghèo, gia đình chính sách ở Kon Tum; các chuyến thăm, làm việc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại tỉnh về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ tỉnh.

 

Nhiều bài viết, phóng sự phản ánh công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; những kết quả trong sản xuất nông nghiệp, quản lý bảo vệ và phát triển rừng; công tác giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, giải quyết việc làm; bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe Nhân dân; công tác phòng, chống dịch bệnh; xây dựng nông thôn mới gắn với Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”; phát hiện, biểu dương nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, các hình hay, cách làm hiệu quả trong phát triển kinh tế, bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc.

 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những kết quả mà các cấp, các ngành, các cơ quan báo chí của tỉnh, cơ quan, phóng viên báo chí Trung ương thường trú, hoạt động tại địa phương đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời đã chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục như: một số cơ quan, đơn vị, địa phương, như: Chậm báo cáo nội dung báo chí phản ánh, dư luận xã hội quan tâm; cử người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí chưa đúng thành phần; có bài viết phản ánh không đúng bản chất sự việc...

 

Đồng chí đề nghị trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý báo chí của tỉnh tiếp tục tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền cấc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kịp thời định hướng dư luận xã hội trước những vụ việc phức tạp, nhạy cảm, tránh để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng để tuyên truyền, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Trong công tác quản lý nhà nước về báo chí, phải bám sát các quy định của pháp luật, xử lý nghiêm những trường hợp đưa tin sai sự thật, tác động tiêu cực đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở. Chú trọng quản lý, theo dõi chặt chẽ những phóng viên thường trú, phóng viên đăng ký hoạt động trên địa bàn thường xuyên khai thác, phản ánh thông tin tiêu cực, không mang tính xây dựng để kịp thời có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí liên quan chỉ đạo chấn chỉnh.

 

Các sở, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp khẩn trương cử người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí tiếp cận nguồn thông tin chính thống để đưa tin đầy đủ, chính xác, kịp thời. Phát huy hiệu quả các trang thông tin điện tử, đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần minh bạch hóa hoạt động của cơ quan nhà nước.

 

Tuyên truyền, khuyến khích, tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên chủ công chức, viên chức và Nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia Giải báo chí về xây dựng Đảng (Búa liềm vàng) của Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ IV - năm 2024.

 

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao Bằng khen cho nhóm tác giả

 

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc trong bảo vệ thương hiệu Sâm Ngọc Linh trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

 

Minh Huệ