Thứ sáu, Ngày 18/10/2024 -

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Sâm kiểm tra thực tế tình hình triển khai các dự án đầu tư công
Ngày đăng: 17/10/2024  17:24
Mặc định Cỡ chữ
Chiều ngày 17/10, đồng chí Nguyễn Ngọc Sâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đã đi kiểm tra thực tế nắm tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh thành phố Kon Tum và huyện Đăk Tô.

 

Kiểm tra các dự án trên địa bàn thành phố Kon Tum

 

Đoàn đã đến kiểm tra tiến độ thi công các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố Kon Tum gồm, gồm: Dự án Kè chống lũ lụt, sạt lở các làng đồng bào dân tộc thiểu số dọc sông Đăk Bla, tuyến bờ Bắc (đoạn từ làng Kon Hra Chót đi làng Kon Tum Kơ Nâm, Kon Klor 1, Kon Tum Kơ Pơng) và Dự án Đường trục chính phía Tây tại thành phố Kon Tum.

 

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh (đơn vị chủ đầu tư): Dự án Kè chống lũ lụt, sạt lở các làng đồng bào dân tộc thiểu số dọc sông Đăk Bla đang triển khai hợp đồng thi công xây dựng; thời gian thực hiện từ ngày 29/9/2021 đến ngày 29/9/2024; nguồn vốn thực hiện dự án từ nguồn ngân sách Trung ương và đã được bố trí đủ trong năm 2023, được cấp thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện sang năm 2024, trong đó thời hạn cuối giải ngân đến 31/12/2024 với mức vốn 205.470 triệu đồng;

 

Do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng kéo dài, hiện mới bàn giao mặt bằng liên tục có thể triển khai đầy đủ các hạng mục cho các đơn vị triển khai thi công được khoảng 2,509km/4,427km; phạm vi mặt bằng còn lại cần giải tỏa bàn giao khá lớn, dẫn đến khối lượng thực hiện đến nay chỉ khoảng 73 tỷ đồng (đạt 21,5% giá trị hợp đồng).

 

Về Dự án Đường trục chính phía Tây thành phố Kon Tum được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1020/QĐ-UBND ngày 18/10/2020 với tổng mức đầu tư 1.492,6 tỷ đồng. Đến nay, gói thầu xây lắp số 01 đoạn (Km0 - Km6+599,97) của Dự án với giá trị hợp đồng hơn 331 tỷ đồng đã thực hiện khoảng 106,343 tỷ đồng (đạt 32,09% giá trị hợp đồng).

 

Gói thầu xây lắp số 02 đoạn (Km6+599,97 - Km11) với giá trị hợp đồng 257 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng 11/2021-11/2024. Khối lượng thực hiện khoảng 30,26 tỷ đồng (đạt 11,76% giá trị hợp đồng). Đến nay mặt bằng đã bàn giao cho các đơn vi triển khai thi công trên 02 gói thầu được 3,2/11 km.

 

Qua kiểm tra thực tế, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố Kon Tum phối hợp với đơn vị chủ đầu tư các dự án trên rà soát hiện trạng mặt bằng và kiểm tra công tác bồi thường, hỗ trợ cho người dân trong thời gian qua để có hướng giải quyết; Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vận động Nhân dân trong công tác bồi thường, hỗ trợ, đền bù theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong công tác giải phóng mặt bằng.

 

Đồng chí cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan nghiên cứu kỹ các cơ chế, quy định phù hợp để bố trí kinh phí, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng, giải ngân theo kế hoạch.

 

Kiểm tra tiến độ thực hiện dự án Tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh

 

Tiếp đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác đã đến kiểm tra tiến độ thực hiện dự án Tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh (huyện Đăk Tô).

 

Dự án có tổng mức đầu tư 60 tỷ đồng, được triển khai từ năm 2024 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư. Đến nay, các sở, ngành liên quan đã thẩm định đủ điều kiện trình thẩm định phê duyệt dự án; chủ đầu tư đã lập bảng khái toán chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và đang hoàn thành công tác đo đạc địa chính, cắm mốc ranh giới và họp dân tiến hành kiểm đếm theo quy định.

 

Qua kiểm tra thực tế, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Đăk Tô cần tính toán, xác định mức hỗ trợ, đền bù cho các hộ dân có diện tích sản xuất, nhà ở nằm trong khu vực theo Quyết định quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ.

 

Đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (chủ đầu tư dự án) nhanh chóng đề xuất các phương án phục dựng Di tích chi tiết, cụ thể để trình cấp có thẩm quyền xem xét cho ý kiến theo quy định./.

 

Lê Hằng