Thứ sáu, Ngày 18/10/2024 -

Kết quả thực hiện dân chủ ở cơ sở 6 tháng đầu năm 2024
Ngày đăng: 16/07/2024  16:30
Mặc định Cỡ chữ
Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cấp ủy, tổ chức Đảng đã chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; lãnh đạo triển khai hiệu quả Quy định số 02QĐi/TU, ngày 22-8-2018 “về trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biển”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và triển khai hiệu quả công tác dân vận.

 

Hội đồng nhân dân các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy tốt vai trò đại diện đối với cử tri và Nhân dân. Các hoạt động tiếp xúc cử tri, chất vấn và trả lời chất vấn, giải trình tại kỳ họp, giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân đối với chính quyền được tăng cường. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành và công khai thông qua 21 nghị quyết chuyên đề; tiến hành 06 đợt giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, tập trung vào những vấn đề được cử tri và Nhân dân quan tâm tâm; tổ chức tốt các hoạt động tiếp xúc cử tri, chất vấn và trả lời chất vấn, giải trình tại kỳ họp.

 

Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở tại địa phương, đơn vị gắn với đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận của chính quyền các cấp; xây dựng dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh; tăng cường kiểm tra, giám sát ở cơ sở, gắn việc thực hiện QCDC ở cơ sở với việc thực hiện cải cách hành chính, đơn giản hóa, công khai, tổ chức giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trên địa bàn và làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu chính quyền với Nhân dân. 

 

Các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã công khai đầy đủ các văn bản, thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức như: Niêm yết tại trụ sở UBND, thông qua trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, hệ thống phát thanh... để Nhân dân biết, tham gia ý kiến và giám sát việc thực hiện. Tổ chức lấy ý kiến đối với những nội dung Nhân dân bàn và quyết định, nội dung Nhân dân tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định. Quan tâm giải quyết kịp thời những đề xuất, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân theo thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định của pháp luật. 102/102 đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; ý thức, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức có chuyển biến tích cực; mức độ hài lòng của người dân được nâng lên. Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm chỉ đạo thực hiện; đã tổ chức đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân theo quy định.

 

Đã gắn việc thực hiện QCDC ở xã, phường, thị trấn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững, hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động an sinh xã hội. Việc thực hiện hương ước, quy ước ở thôn, tổ dân phố được Nhân dân tiếp tục thực hiện. Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động, chủ động xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động, phân công rõ người, rõ việc, nâng cao chất lượng phối hợp, thực hiện đúng quy trình, thủ tục, giám sát có hiệu quả. Quan tâm, chú trọng thực hiện công tác hòa giải các tranh chấp phát sinh từ quan hệ dân sự, góp phần hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo tại các địa phương.

 

Các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập đã tổ chức quán triệt thường xuyên, đầy đủ quy định về thực hiện dân chủ trong nội bộ cơ quan và quan hệ với các cơ quan, tổ chức và công dân. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã thực hiện công khai dân chủ trong quản lý và điều hành hoạt động của cơ quan, đơn vị bằng nhiều hình thức, quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và các ý kiến phản ánh, góp ý của cán bộ, công chức, viên chức để xem xét, giải quyết kịp thời. Niêm yết công khai các thủ tục liên quan để công dân, cơ quan, tổ chức biết; thực hiện nghiêm việc tiếp công dân theo quy định; rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng và thực hiện quy chế, quy định theo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở. 

 

Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc tổ chức, sắp xếp lại cơ quan, đơn vị theo Nghị định số 120/2020/NĐ-CP của Chính phủ (tổ chức lại các tổ chức trực thuộc Sở Nội vụ; sửa đổi Quyết định số 15/QĐ-UBND, ngày 16-01-2023 của UBND tỉnh về tổ cức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công tinh Kon Tum…); Trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum trên cơ sở tổ chức lại 03 đơn vị sự nghiệp; Thành lập mới 01 đơn vị (Trung tâm Lưu trữ lịch sử tinh thuộc Sở Nội vụ) và chuyển 01 đơn vị sự nghiệp công lập thành Công ty TNHH MTV (Công ty TNHH MTV khai thác các công trình thủy lợi).

 

Đã tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức đảm bảo đúng quy định; thực hiện tốt vai trò của Ban Thanh tra nhân dân. Việc thực hiện QCDC ở cơ sở trong các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh được cấp ủy, chỉ huy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc; đã kết hợp chặt chẽ thực hành dân chủ trong cải cải hành chính, tư pháp, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua, góp phần nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, rèn luyện lối sống, nhân cách, đạo đức, văn hóa ứng xử với Nhân dân; tăng cường đoàn kết, thống nhất, phát huy trí tuệ tập thể trong công tác...

 

Việc thực hiện QCDC trong các doanh nghiệp được triển khai tương đối nghiêm túc; các doanh nghiệp nhà nước, công ty TNHH, công ty cổ phần được chuyển đổi từ doanh nghiệp 100% vốn nhà nước đã thành lập tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội. Việc tổ chức hội nghị người lao động được các doanh nghiệp quan tâm thực hiện Chính quyền địa phương cũng đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động, tập trung hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp đổi mới công nghệ, hỗ trợ khởi nghiệp; định kỳ tổ chức đối thoại, trao đổi giữa chính quyền, người đứng đầu chính quyền với doanh nghiệp; thông qua đối thoại, kịp thời giải quyết những phản ánh, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của người lao động và doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh. 

 

Có thể nói, trong 6 tháng đầu năm việc thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn tỉnh được triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả tích cực; các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện QCDC ở cơ sở. Thực hiện công khai, minh bạch các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hiệu quả quản lý điều hành của bộ máy chính quyền có nhiều chuyển biến, công tác cải cách hành chính từng bước đáp ứng được yêu cầu của người dân; công tác đấu tranh, ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực, lãng phí được triển khai quyết liệt, hiệu quả, tạo niềm tin, sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở vẫn cón một số hạn chế như: Công tác kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện QCDC trong các loại hình cơ sở chưa được thực hiện thường xuyên; một số đơn vị, địa phương thực hiện dân chủ chưa thực chất, đầy đủ các nội dung. Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng ở nhiều nơi còn hình thức, hiệu quả chưa cao; năng lực, trình độ của thành viên Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng có mặt còn hạn chế./.

 

                                                                                                Trịnh Minh