Thứ 3, Ngày 25/06/2024 -

Tăng cường công tác chuyên môn trong các cơ sở y tế
Ngày đăng: 14/06/2024  16:08
Mặc định Cỡ chữ
Sở Y tế vừa có văn bản yêu cầu các Bệnh viện và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố của tỉnh tăng cường công tác chuyên môn và tuân thủ các quy định về giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế.

 

Theo đó, yêu cầu các cơ sở y tế rà soát, tăng cường công tác giám sát về giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những trường hợp vi phạm các quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế, đặc biệt tại các vị trí làm việc có tiếp xúc với người dân sử dụng các dịch vụ y tế và khách đến thăm.

 

Tổ chức đào tạo lại, huấn luyện nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tư vấn, giáo dục cho nhân viên y tế; đồng thời quán triệt đối với nhân viên y tế tăng cường công tác tư vấn, giải thích, giáo dục sức khỏe cho người bệnh, đặc biệt tại các khoa khám bệnh, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm và các khoa lâm sàng. Đẩy mạnh công tác truyền thông về quyền lợi của người bệnh khi đi khám bệnh, chữa bệnh.

 

Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh đến tuyến y tế cơ sở, trong đó ưu tiên nâng cao năng lực sơ cấp cứu, nhận định và đánh giá tình trạng người bệnh; từng bước đầu tư, nâng cao năng lực cấp cứu ngoại viện, chuyển viện người bệnh để đảm bảo đáp ứng các tình trạng khẩn cấp.

 

Nâng cao năng lực hồi sức cấp cứu cho nhân viên y tế trong các bệnh viện, xây dựng và phổ biến trong toàn bệnh viện các quy định, tiêu chuẩn cụ thể về các tình huống khẩn cấp trong Bệnh viện, nghiên cứu triển khai Chương trình “Báo động đỏ nội viện” để áp dụng trong các tình huống nguy cấp, các cấp cứu liên quan đến đa chấn thương, tai biến sản khoa, các bệnh lý chuyên khoa nguy kịch vượt quá khả năng chuyên môn của đơn vị để kịp thời xử trí, can thiệp, hồi sức cấp cứu và chuyển tuyến kịp thời. Tăng cường công tác theo dõi, chăm sóc người bệnh để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường để kịp thời xử trí.

 

Tiếp tục triển khai các giải pháp cải tiến chất lượng, nâng cao sự hài lòng của người bệnh ngoại trú tại khoa khám bệnh các bệnh viện, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn của Tổ công tác xã hội; tăng cường công tác tư vấn, giải thích của Bác sĩ, Điều dưỡng, Kỹ thuật viên trong quá trình thực hiện khám chữa bệnh ngoại trú, thực hiện cung cấp các dịch vụ cận lâm sàng để tránh tình trạng thông tin cho người bệnh không đầy đủ dẫn đến những hiểu lầm liên quan đến chuyên môn và thái độ của nhân viên y tế.

 

Thực hiện nghiêm túc công tác chuyển tuyến giữa các cơ sở khám chữa bệnh theo đúng quy định. Khi chuyển tuyến cần giải thích rõ cho người bệnh, người nhà người bệnh về các thông tin chuyên môn có liên quan để người bệnh, người nhà người bệnh hiểu. Tăng cường công tác tư vấn, hội chẩn từ xa với các Bệnh viện tuyến trên để tư vấn cụ thể đối với những trường hợp khó để thực hiện chuyển tuyến kịp thời nếu cần.

 

Văn bản cũng yêu cầu các cơ sở y tế rà soát, có giải pháp cung ứng thuốc, vật tư y tế, nhất là các thuốc cấp cứu thuốc hiếm, bảo đảm đủ thuốc cho công tác khám bệnh, chữa bệnh theo đúng phân tuyến chuyên môn, hạn chế tối đa tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ảnh hưởng đến chất lượng điều trị và quyền lợi của người bệnh, đặc biệt người bệnh bảo hiểm y tế...

 

Cổng TTĐT tỉnh